Top

Facebook - bệ đỡ của startup

Cập nhật 16/06/2016 15:45

Các ứng dụng công nghệ từ Facebook đang giúp nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN khởi nghiệp thành công. Ngoài những lợi ích công nghệ mang lại, các start-up đang tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn từ mạng xã hội này.


Thành công nhờ Facebook

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều DN khởi nghiệp (start-up) kinh doanh hiệu quả khi tận dụng sức mạnh từ mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Ba trong số những điển hình được nhắc nhiều trong thời gian qua là eDoctor, AhaMove và Money Lover.

eDoctor là ứng dụng di động cho phép người dùng truy cập vào những thông tin liên quan đến chăm sóc sức khỏe, kết nối với với bác sĩ, bệnh viện và hiệu thuốc.

Ông Đặng Công Nguyên, Chủ tịch eDoctor cho biết, thông qua hai tính năng của Facebook là Facebook Login (cho phép người dùng đăng nhập vào ứng dụng một cách đơn giản qua các thiết bị khác nhau) và Sharing (cho phép người sử dụng chia sẻ thông tin về y tế trên Facebook), số lượng người dùng đăng ký sử dụng eDoctor đã tăng 39% trong hơn 2 tháng qua, trong đó, số lượng người dùng thường xuyên tăng tới 48%.

Theo ông Đặng Công Nguyên, với mục tiêu cung cấp những trải nghiệm đẳng cấp đòi hỏi eDoctor phải hiểu khách hàng. Và nhờ Analytics for Apps, eDoctor đã có thể hiểu những thay đổi trong hành vi khách hàng khi họ cập nhật trên ứng dụng. Việc tối ưu hóa nút mời (App Invites) giúp người dùng chia sẻ nội dung từ ứng dụng để có thêm tín dụng cũng nằm trong lộ trình gia tăng trải nghiệm cho người dùng của eDoctor. Với quảng cáo Facebook trên ứng dụng điện thoại di động cùng việc tham gia mạng lưới khán giả (Audience Network), eDoctor đã tăng tỉ lệ duy trì khách hàng lên tới 4 lần trong vòng 2 tháng.

Cũng như eDoctor, AhaMove - một công ty cung cấp dịch vụ vận tải theo mô hình chia sẻ kiểu Uber hiện đang được chú ý tại TP.HCM cũng đang kinh doanh hiệu quả khi ứng dụng các công nghệ từ Facebook. Ông Trần Thiên Phước, đồng sáng lập AhaMove cho biết, việc sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ từ Facebook như Facebook Login, Analytics for Apps, App Invites... giúp công ty tăng nhanh lượng khách hàng.

Từ khi triển khai Facebook Login, số người sử dụng tính năng này có xu hướng trở thành khách hàng dùng ứng dụng cao hơn 45% những người tiếp cận ứng dụng qua các kênh khác. Hơn nữa, những người dùng đăng nhập bằng Facebook có năng suất sử dụng dịch vụ của Công ty lớn hơn 25% so với những người không dùng, và đến 61,5% số người sử dụng ứng dụng này có xu hướng gửi lời mời đến bạn bè. Bên cạnh đó, chức năng mời gọi App Invites cũng giúp tỉ lệ khách hàng nhấp chuột cao hơn 47% so với trước đây.

Một thương hiệu start-up khác kinh doanh hiệu quả thời gian qua là Money Lover. Công ty cung cấp ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, giúp người dùng quản lý ngân sách, theo dõi các khoản chi tiêu, nhắc nhở thanh toán hóa đơn...

Hiện Công ty thu hút sự quan tâm của hàng chục triệu người, DN trong và ngoài nước cài đặt thiết bị với 34 ngôn ngữ khác nhau. Từ khi áp dụng chức năng đăng nhập bằng Facebook, lượng khách hàng đăng ký sử dụng của Money Lover đã tăng 60% chỉ trong 6 tháng. Ngoài ra, Money Lover cũng tận dụng Facebook App Ads như một kênh chính để thu hút các khách hàng trả phí.

Hỗ trợ các Start up

Thành công với những công cụ hỗ trợ từ Facebook, các DN cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các tính năng khác từ mạng xã hội này cho việc phát triển kinh doanh. Ông Đặng Công Nguyên cho rằng, hiện nay, Facebook có nhiều công cụ hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp.

Bằng việc trở thành một thành viên của FbStart đã giúp eDoctor tăng tốc độ phát triển của ứng dụng một cách nhanh chóng. Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ đạt 500.000 người sử dụng dịch vụ eDoctor mỗi tháng.

Để hỗ trợ cho các start-up, mới đây, Facebook đã công bố chương trình FbStart 2016. Cụ thể, Facebook sẽ hỗ trợ các DN khởi nghiệp nhiều công cụ để phát triển ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng trên di động. FbStart cũng sẽ cung cấp tài nguyên cho các start-up.

Chương trình không giới hạn số lượng DN tham gia và cũng không đặt ra yêu cầu về số năm hoạt động của các start-up. Ngoài ra, các start-up còn được cung cấp những công cụ phát triển ứng dụng Amazon Web Service, Dropbox, MailChimp, Adobe...

Chia sẻ về FbStart, Giám đốc Sản phẩm Nền tảng của Facebook Eddie ONeil cho biết, năm nay, Công ty mở rộng các lợi ích mà FbStart cung cấp cho các thành viên, với các sự kiện tại hơn 20 thành phố trên thế giới, trong đó có Việt Nam. "Chúng tôi cam kết sẽ giúp các nhà phát triển địa phương tiếp cận được với hơn 38 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình", Eddie ONeil nói.

Hiện tại, đã có hơn 200 công ty khởi nghiệp Việt Nam tham gia FbStart, đứng thứ 2 về số lượng và chiếm khoảng 40% thành viên của chương trình này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Và hiện đã có hơn 80% trong số 100 ứng dụng được tải nhiều nhất của hệ điều hành iOS và Android ở Việt Nam đã tích hợp với Facebook.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSG

Thương hiệu 4.0 và hiệu quả đặc biệt

Cập nhật: 07/06/2016 13:55

Trong quá khứ, thương hiệu được xem là một đối tượng, hay một khái niệm. Và chỉ bạn - chủ thương hiệu mới có mối quan hệ với thương hiệu. Cách nghĩ ...

Học Donald Trump xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Cập nhật: 02/06/2016 09:49

Dù bạn ghét hay thích thì tỉ phú Donald Trump vẫn đang là ứng viên tổng thống dẫn đầu của đảng Cộng hòa nước Mỹ. Dù có những phát ngôn gây tranh cãi ...

Khi siêu sao làm nhà đầu tư thương hiệu start up

Cập nhật: 01/06/2016 11:21

Chỉ một ngày sau khi Leonardo DiCaprio đầu tư vào thương hiệu start up đang phát triển rất nhanh Runa – một thương hiệu hợp tác với nông dân Ecuador ...

Câu chuyện thương hiệu: Nhầm lẫn nhỏ, hệ lụy to

Cập nhật: 27/05/2016 13:53

Doanh nghiệp (DN) đôi khi dở khóc dở cười, thậm chí lâm vào bờ vực phá sản chỉ vì những "tai bay vạ gió” mà chính họ cũng không ngờ đến.

Startup cần làm gì để xây dựng thương hiệu?

Cập nhật: 16/05/2016 09:49

Theo Michael J. Silverstein - cố vấn kinh doanh của Công ty Boston Consulting Group, đồng tác giả sách Rocket: Eight Lessions to Secure Infinite ...