Top

Chuyện ra đời biểu tượng 'Chim xanh' nổi tiếng của Twitter

Cập nhật 23/09/2014 16:02

"Chim xanh", biểu tượng thương hiệu của Twitter ban đầu chỉ là một thiết kế có giá 15 USD rao bán trên iStock.


"Twitter là chú chim xanh, chú chim xanh là Twitter", trích lời nói của Doug Bowman, cựu giám đốc sáng tạo của Twitter trong buổi thông báo bản tái thiết kế logo mới nhất của công ty vào năm 2012. Cái tên "Twitter" có nghĩa là tiếng hót líu lo của loài chim, do đó công ty cũng phải chọn cho mình một hình ảnh thật phù hợp và ý nghĩa.


Chú chim trước đó của Twitter (năm 2010) có một cái chỏm nhỏ trên đầu, đôi lúc được tô điểm thêm bằng dòng tên công ty đi kèm. Hình ảnh chú chim của năm 2012 trông gọn ghẽ hơn, mỏ và toàn thân hướng lên trời và được Bowman gọi là "biểu tượng tối cao của tự do, hy vọng và khả năng vô tận".

Tác giả của phiên bản logo chim xanh đầu tiên là Simon Oxley, nhà thiết kế đồ họa người Anh đồng thời là cha đẻ cho nhiều biểu tượng linh vật của các công ty trực tuyến. Ban đầu đó chỉ là một thiết kế Oxley rao bán trên iStock vào năm 2006, một ai đó ở Twitter đã mua nó với giá khoảng 15 USD. Ngày nay bạn vẫn có thể mua được những phiên bản biến thể với giá khoảng 11 USD.

Thiết kế chú chim trên iStock, năm 2006 bán 15 USD của nhà thiết kế Simon Oxley.

Chú chim Twitter đời đầu thanh mảnh, nhẹ nhàng, được tô điểm bởi một con mắt, đậu trên một cành cây nhiều nhánh vẽ theo phong cách Nhật Bản. Hồi Twitter chọn hình ảnh này làm logo thì Oxley còn không biết đến sự tồn tại của công ty. Nhưng vì các công ty không được phép sử dụng hình ảnh trên iStock làm logo chính thức nên Twitter nhanh chóng bỏ lại thiết kế này.

Chim xanh Twitter qua các phiên bản.

Sau đó, Biz Stone, nhà sáng lập của một công ty, đã đưa ra thiết kế ban đầu và chỉnh sửa vào năm 2009 với sự trợ giúp của nhà thiết kế Philip Pascuzzo. Năm 2010, họ lại cho ra đời một phiên bản mới, chỉ vẽ bóng của chú chim bằng đường nét hoạt hình. Sau cùng, phiên bản này lại được Bowman sửa lại và trở thành logo chính thức cho tới ngày nay.

Về phần Oxley, dù chú chim xanh thủa nào không còn phổ biến rộng rãi, anh vẫn cảm thấy vui vì từng đóng góp một phần vào lịch sử của Twitter.


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet / New York Times

Loại bỏ thương hiệu để bảo tồn thương hiệu

Cập nhật: 22/09/2014 15:01

Trong thế giới thương hiệu, Abercrombie & Fitch là thương hiệu có logo thương hiệu thuộc diện nổi tiếng nhất. Thành công của thương hiệu này có phần ...

Sony, McDonald's: Vì đâu có nguy cơ xóa sổ?

Cập nhật: 19/09/2014 16:26

Vì nhiều lý do khác nhau mà những "người khổng lồ" một thời như McDonald's, Sony, Radio Shack hay Sears đang đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ".

Hermès: Hai thế kỷ thăng trầm

Cập nhật: 18/09/2014 16:23

Từ một xưởng thủ công nhỏ ở Paris, Hermès đã vươn lên thành một công ty trị giá hàng chục tỷ đô la mà vẫn duy trì mô hình hoạt động kiểu gia đình.

Sony: Từ đế chế thống trị đến kẻ suy tàn

Cập nhật: 17/09/2014 17:35

Sony đang rất cố gắng tạo ra được những thành công như vậy và trở lại với những tháng ngày lừng lẫy của Trinitron hay Walkman.

GAP - Sứ mệnh vượt thời gian

Cập nhật: 16/09/2014 16:31

Không phải là thương hiệu lâu đời, nhưng giờ đây GAP đã là một tên tuổi lớn trong thế giới thương hiệu.