Top

Quận Thủ Đức cấp phép xây dựng cho "Khu dân cư xây dựng mới", quận 9 thì không, tại sao?

Cập nhật 10/07/2013 16:16

Kính gửi Café Luật,

Tôi có mua một miếng đất ở phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, TPHCM. Thông tin trên sổ Hồng như sau:

Diện tích: 91m2.

Loại đất: Đất ở đô thị, lâu dài.

Được công nhận: 91m2.

Ký ngày 9/03/2013

Vào tháng 3/2013, khi tôi làm thủ tục để xin cấp phép xây dựng trên mảnh đất trên thì Phòng Quản lý đô thị quận 9 đã từ chối cấp phép xây dựng với lý do: "Dựa trên Nghị định số 64/2012/NĐ-CP, vị trí đất chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết, quy hoạch đô thị nên chưa thể cấp phép xây dựng". Nhưng theo thông tư 10/2012/TT-BXD, hướng dẫn thi hành Nghị định 64, thì không đòi hòi hỏi quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch đô thị.

Tôi hỏi cán bộ ở UBND quận 9 thì được trả lời là: Vị trí đất thuộc "Khu dân cư xây dựng mới" nên đòi hỏi phải có quy hoạch chi tiết. Cho hỏi, phòng quản lý đô thị quận 9 trả lời như vậy có đúng với thẩm quyền không?

Và theo tôi được biết thì quận Thủ Đức vẫn cấp phép xây dựng cho "Khu dân cư xây dựng mới" bình thường, không đòi hỏi quy hoạch chi tiết hay quy hoạch đô thị.

Tại sao 2 quận lại hành xử khác nhau với cùng một trường hợp?

Mong nhận được trả lời của Cafe Luật.



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 1, Điều 6, Nghị định 64/2012 quy định:

“Điều 6. Điều kiện riêng để được cấp giấy phép xây dựng đối với các loại công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung quy định tại Điều 5 Nghị định này, công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ để được cấp giấy phép xây dựng còn phải đáp ứng các điều kiện riêng sau đây:

1. Đối với công trình và nhà ở riêng lẻ trong đô thị:

a) Phù hợp với: Quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

b) Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết, thì phải phù hợp với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;

c) Công trình xây dựng dân dụng cấp đặc biệt, cấp I trong đô thị phải có thiết kế tầng hầm theo yêu cầu của đồ án quy hoạch đô thị và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Theo quy định của Luật Xây dựng, thì quy hoặc chi tiết chính là hệ bản đồ có tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2000.

Do đó nếu chưa có quy hoạch chi tiết,  thì bạn chỉ đượcc cấp phép nếu thuộc trường hợp tại điểm b khoản 1 điều 6 nêu trên. Bạn đối chiếu vào Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị do UBND thành phố HCM ban hành để xin giấy phép. Nếu không có quy chế hoặc thiết kế đô thị, thì theo quy định hiện hành bạn sẽ không được cấp phép.

Trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa Nghị định 64/2012/NĐ-CP và thông tư 10/2012/TT-BXD thì sẽ áp dụng Nghị định 64/2012/NĐ-CP do văn bản này có hiệu lực pháp lý cao hơn.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn