Top

Nghệ An phát triển mạnh vật liệu xây dựng không nung

Cập nhật 04/04/2012 14:35

“Tại Nghệ An, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, vật liệu xây dựng (VLXD) không nung đã chiếm 20% thị phần và có sức tiêu thụ tương đối tốt”, TS. Hà Lê, Chủ tịch Hội VLXD Nghệ An cho biết.

Con số 20% thị phần được xem là khá lạc quan so với 7% thị phần chung của cả nước.

Lợi thế của Nghệ An là có vùng nguyên liệu dồi dào cho VLXD phát triển như: đá vôi, sét trắng, đá bazzan, đất laterit, cao silic, cát biển, ngoài ra còn có sản phẩm trấu, nước thải muối, nước thải nhà máy giấy.

Để sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý, hạn chế và tận dụng phế thải công nghiệp, TS. Hà Lê cùng với các nhà khoa học đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công sản phẩm vật liệu không nung như hỗn hợp vữa tương đương xi măng PC30, gạch ngói không nung, gạch lát nền. Nghiên cứu này đã được CTCP Trung Thành ứng dụng, đầu tư nhà máy vật liệu xanh gồm: dây chuyền hỗn hợp vữa công suất 300.000 tấn/năm, ngói không nung 100.000 m2/năm, gạch 10 triệu viên/năm, gạch lát nền 100.000 m2/năm với tổng mức đầu tư là 25 tỷ đồng và theo tính toán tiết kiệm được 30% chi phí đầu tư.

Dự kiến, Nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6/2012. Trước khi xây dựng nhà máy vật liệu xanh, Hội VLXD Nghệ An đã đầu tư xây dựng 2 ngôi nhà ở cao tầng ở 2 vùng miền khác nhau tại vùng núi (thị xã Thái Hòa) và vùng biển (thị xã Cửa Lò) để kiểm chứng tính chịu tác động của môi trường, gió, bão...

Thị trường xi măng đang ở tình trạng dư nguồn cung cũng là một nguyên nhân để các nhà máy xi măng lò đứng như Cầu Đước sản xuất VLXD không, nung để tiêu thụ sản phẩm của chính mình. Ông Lê Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Xi măng Cầu Đước cho biết, năm 2011, Công ty đã chuyển sang trạm nghiền và chỉ chạy hết gần 80% công suất. Thay vào đó, nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động và cổ tức cho cổ đông, Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch tezazzo, ngói màu. Công ty cũng sẽ dừng lò theo đúng lộ trình đã cam kết và đẩy mạnh việc sản xuất VLXD không nung bởi sản phẩm này được tiêu thụ tương đối tốt và ngày càng mở rộng được thị phần.

Ngay tại Quỳnh Lưu, nơi có Nhà máy Xi măng Hoàng Mai cùng với trữ lượng đá bazzan tương đối lớn, các hộ tư nhân đã tự mua máy trộn gạch bê tông cốt liệu để sản xuất loại vật liệu này. Mỗi máy trộn có giá từ 4 - 5 triệu đồng, mỗi lượt ra 4 viên gạch.

Phát triển VLXD không nung đang được triển khai một cách bài bản tại Nghệ An, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm gạch bê tông cốt liệu, ngói không nung và gạch tezazzo. Hiện nay, CTCP Xi măng VICEM Hoàng Mai đang có kế hoạch đầu tư dây chuyền sản xuất gạch siêu nhẹ. CTCP Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên cũng vào cuộc tiếp cận với công nghệ sản xuất vật liệu xanh.

VLXD không nung thích hợp với khí hậu vùng biển, vùng núi mà Nghệ An và các tỉnh lân cận lại có diện tích chủ yếu thuộc miền biển và miền núi. Do vậy, có thể coi sản xuất VLXD không nung là bước đột phá của các DN trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bởi đã tìm được hướng đi đúng trong bối cảnh thị trường vật liệu truyền thống đã bão hòa. Đặc biệt, việc sản xuất VLXD không nung của Nghệ An còn đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường Hà Tĩnh khi tỉnh này đang triển khai mạnh mẽ đề án xây dựng nông thôn mới. Như vậy, VLXD không nung tại Nghệ An hội tụ các điều kiện cần và đủ để phát triển bền vững.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán