Top

3 trong 4 hộ muốn chia đất khu phụ chung, hộ còn lại không đồng ý

Cập nhật 14/08/2013 15:38

Xin chào Cafe Luật !

Chúng tôi gồm 04 hộ gia đình sinh sống trên một mảnh đất như sau:

- 04 hộ gia đình sống trong từng căn nhà riêng

- 04 hộ sử dụng chung 1 hành lang để kết nối các hộ với một bếp tập thể - 32m2 (nơi nấu nướng, tắm giặt, vệ sinh chung của cả 4 hộ).

- Hiện tai, các hộ gia đình đều đã có chứng nhận QSDĐ cho mỗi hộ như sau: “Phần diện tích nhà ở + lối đi chung + khu phụ chung (khu phụ chung được cấp trên sổ đỏ phân chia theo m2 của khu phụ chia cho từng hộ sủ dung chứ không chỉ rõ được ranh giới và vị trí khu phụ của từng hộ trong khuôn viên khu phụ chung”

Nay có 3/4 hộ gia đình muốn phân định rõ ranh giới của từng hộ trong khu phụ chung để tự mỗi hộ quản lý và bảo vệ tài sản của mình nhưng do có 1 hộ nhất định không chịu phân chia nên 3 hộ còn lại cũng không thể xây hay rào ngăn cách khu phụ của từng hộ được với lý do đây là tài sản chung nên không ai được phép ngăn vì chưa có ranh giới rõ ràng.

Vậy chúng tôi rất mong Quý Luật sư xem và cho ý kiến tư vấn cho 3 hộ chúng tôi để có thể ngăn và chia khu phụ chung mặc dù 1 hộ không đồng ý.

Rất mong sự hồi âm từ  Quý Luật sư

Xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Vì khu phụ chung của 4 hộ là phần đất được các hộ sử dụng chung nên muốn phân chia hay định ranh thì phải được sự đồng ý của tất cả các hộ đó. Trường hợp một các trong các hộ không đồng ý phân chia thì áp dụng theo nguyên tắc chia tài sản thuộc hình thức sở hữu chung được quy định tại điều 224 BLDS 2005, cụ thể như sau:

“1. Trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu các chủ sở hữu chung đã thoả thuận không phân chia tài sản chung trong một thời hạn thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia.

2. Trong trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán khi người đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung để nhận tiền thanh toán và được tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán”

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, vì một hộ trong số 4 hộ không đồng ý nên để ngăn và chia khu phụ chung phần này bạn và 2 hộ còn lại phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận, huyện yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai. Căn cứ khởi kiện quy định tại khoản 7 Điều 25 Bộ luật dân sự 2004:

“Điều 25. Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án

1. Tranh chấp giữa cá nhân với cá nhân về quốc tịch Việt Nam.

2. Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản.

3. Tranh chấp về hợp đồng dân sự.

4. Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 29 của Bộ luật này.

5. Tranh chấp về thừa kế tài sản.

6. Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

7. Tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

8. Tranh chấp liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí theo quy định của pháp luật.

9. Các tranh chấp khác về dân sự mà pháp luật có quy định”.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn