Top

Gia đình tôi giao đất cho người trong địa phương, nay họ có sổ đỏ, việc cấp sổ đó có hợp pháp không?

Cập nhật 21/05/2013 15:42

Kính gửi luật sư

Gia đình tôi có một khu đất (do ông bà nội tôi tạo dựng và sinh sống liên tục từ đầu thế kỷ 20) tại quê nội Phú Thọ. Do hoàn cảnh thoát ly công tác xa quê nên gia đình tôi đã có giấy giao khu đất trên cho một người đang sống tại địa phương (khoảng năm 1992). Trong giấy giao đất chỉ có tên và chữ ký của bố và mẹ đẻ của tôi (lúc đó cả 3 anh em tôi đều đã hơn 20 tuổi và đều sinh sống tại Hà Nội) hiện nay người được giao đất đã có sổ đỏ khu đất trên. Vậy việc giao đất của gia đình tôi và sau đó là việc cấp sổ đỏ của địa phương cho khu đất như vậy đã đúng với các quy định của Pháp luật chưa? Nếu không đúng thì bằng cách nào có thể thay đổi được tính pháp lý của sổ đỏ đã được cấp nói trên không?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

-Thứ nhất, việc giao đất của gia đình bạn và việc cấp sổ đỏ của địa phương:

Căn cứ khoản 4 điều 50 luật đất đai quy định như sau:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Căn cứ Điều 3 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định về đất sử dụng ổn định lâu dài: “ a) Đất đã được sử dụng liên tục cho một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm được cấp Giấy chứng nhận hoặc đến thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa cấp Giấy chứng nhận;

Theo đó, Việc gia đình bạn giao đất cho người dân địa phương từ năm 1992 và không sinh sống tại địa phương trong khoảng thời gian dài từ 1992 đến 2013, hơn nữa trong khoảng thời gian này không xảy ra tranh chấp. Bởi lẽ đó việc cấp sổ đỏ cho người dân địa phương bạn không trái với quy định của pháp luật

-Thứ hai, trong trường hợp của bạn, để thay đổi tính pháp lý của sổ đỏ đã được cấp bạn có thể khởi kiện quyết định cấp quyền sử dụng đất của chủ tịch UBND huyện.

Thời hiệu khởi kiện: Theo quy định của BLTT hành chính 2010:

Điều 104. Thời hiệu khởi kiện

2. Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau:

a) 01 năm, kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn