Top

Phân chia di chúc cho con trong khối tài sản tạo dựng chung

Cập nhật 28/10/2011 09:55

Nội dung câu hỏi:

Má tôi năm nay đã 62 tuổi, bà muốn làm di chúc để lại căn nhà cho tôi & đứa em trai. Căn nhà do Ba Má tôi tạo nên & Ba tôi đã mất được 15 năm, khi mất Ba tôi không làm di chúc.

Hiện tại căn nhà có sổ hồng do Má tôi đứng tên & trong sổ hồng có ghi tên của 6 người con. Vậy Má tôi có thể làm di chúc để lại căn nhà cho 2 anh em tôi có được không? Nếu như vậy thì 4 người con còn lại có khiếu nại được hay không? Má tôi cần làm những thủ tục gì & khám sức khỏe ở đâu để xác minh tinh thần còn minh mẫn?

Xin chân thành cảm ơn!


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 19/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Điều 634, Bộ Luật Dân sự quy định di sản là tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác. Căn nhà trên do ba mẹ bạn tạo lập, được xem là tài sản chung của ba mẹ bạn có trong thời kỳ hôn nhân. Khi ba bạn mất mà không để lại di chúc thì ½ quyền sở hữu nhà (“QSH”) thuộc về mẹ bạn, nửa còn lại sẽ là di sản thừa kế theo pháp luật và sẽ được chia cho các đồng thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ Luật Dân sự 2005.

Căn cứ Khoản 3, Điều 4 Thông tư 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“GCN”), khi trên GCN ghi tên mẹ bạn và 6 người con, có nghĩa là mọi người có tên trên GCN đều có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt căn nhà theo quy định của pháp luật

Theo đó, mẹ bạn chỉ có quyền lập di chúc để lại phần tài sản của mẹ bạn trong khối tài sản chung này cho bạn và người em trai.

2. Bạn có thể tham khảo từ Điều 646 đến Điều 673 Bộ Luật Dân sự 2005 để hiểu rõ hơn các quy định về di chúc. Về việc xác định tinh thần còn minh mẫn, sáng suốt, mẹ bạn cần liên hệ với các trung tâm y tế quận, huyện để biết cụ thể hơn.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ đã dẫn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn