Top

Kê khai sổ đỏ cho nhà, đất đã hết hiệu lực thừa kế

Cập nhật 27/07/2011 08:55

Nội dung câu hỏi:

Tôi có 1 mảnh đất rộng 1800m2, trong trích lục điền thổ thời Pháp mang tên ông nội tôi, ông nội tôi mất năm 1983. Tôi và cô ruột của của tôi sống cùng ông nội từ nhỏ đến nay, từ năm 1961. Nhưng năm 1990 tôi đã bán cho 2 gia đình khác bằng giấy viết tay, cho em họ tôi ở nhờ trên đó. Ông nội tôi mất không để lại di chúc, ông nội có 4 người con thì 2 người thoát ly từ nhỏ.

Bây giờ tôi kê khai làm sổ đỏ đối với phần đất và nhà thì có cần làm thủ tục chia thừa kế không? Tôi sử dụng từ năm 1983 đến nay, thời hiệu thừa kế đã hết. Nếu không cần thì khi tôi làm sổ đỏ sẽ được bao nhiêu đất ở 1800m2? Xin chỉ cho tôi các thủ tục để được cấp 1800m2 đất trên là đất ở?


Kính gửi: Quý bạn đọc


Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 247 Bộ Luật Dân sự quy định: Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn mười năm đối với động sản, ba mươi năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu, trừ trường hợp chiếm hữu tài sản thuộc hình thức sở hữu nhà nước không có căn cứ pháp luật.

Vì dữ kiện bạn cung cấp chưa đầy đủ, vì vậy chúng tôi chỉ trả lời bạn về mặt nguyên tắc như sau:

Chúng tôi nhận thấy rằng, tuy thời hiệu khởi kiện về thừa kế đã hết nhưng không có nghĩa là bạn có quyền xác lập quyền sở hữu cho riêng mình, vì theo mục 2.4, Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình (“Nghị quyết 02”) thì sau khi kết thúc thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các đồng thừa kế.

Đối chiếu với các quy định nói trên, nếu bạn là một trong các đồng thừa kế, chúng tôi khuyên bạn cần tiến hành thủ tục kê khai di sản và đăng ký biến động để được công nhận là đồng chủ sở hữu đối với bất động sản nói trên theo quy định của pháp luật Đất đai và Nhà ở.

Về hạn mức đất ở và thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, bạn nên liên hệ với cơ quan Tài nguyên Môi trường tại nơi có bất động sản để biết cụ thể hơn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn