Top

Chuyển nhượng tài sản là bất động sản cho con

Cập nhật 20/03/2011 13:20

Câu hỏi:

Xin tư vấn hộ tôi cách tốt nhất để lại tài sản cho con là gì khi :

1. Cho tặng
2. Chuyển nhượng (danh nghĩa chứ thực ra không có mua bán gì cả) hay
3. Di chúc để lại tài sản?

 Xin chân thành cảm ơn! Thanh Hoàng


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời

Về nguyên tắc, việc chuyển nhượng/ tặng cho và/hoặc lập di chúc để lại tài sản cho người khác, nhìn chung đều là hình thức để chủ sở hữu định đoạt tài sản (từ bỏ quyền sở hữu) theo ý chí chủ thể. Khi chủ sở hữu thực hiện quyền này, người nhận chuyển nhượng, người được tặng cho và/hoặc người được thừa kế là sẽ là chủ sở hữu mới được pháp luật công nhận.

Tuy nhiên, có sự khác khác nhau giữa các hình thức này như sau:

(i) Khi chuyển nhượng/ tặng cho, người nhận chuyển nhượng/ người được tặng cho sẽ xác lập quyền sở hữu đối với tài sản ngay tại thời điểm các bên thực hiện việc chuyển nhượng/ tặng cho hoặc ngay tại thời điểm bên nhận tặng cho hoàn tất thủ tục đăng ký quyền sở hữu (đối với tài sản là nhà, đất, xe…) theo quy định của pháp luật;

(ii) Khi lập di chúc để lại tài sản, người được thừa kế (được ghi trong di chúc) chỉ xác lập quyền sở hữu đối với tài sản sau khi người lập di chúc chết.

Tùy thuộc vào ý chí của mình, bạn có thể thực hiện một trong các hình thức nói trên; Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng, đối với hình thức lập di chúc, rất dễ xảy ra các tranh chấp về sau nếu việc định đoạt của bạn đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đồng thừa kế còn lại.

Về nghĩa vụ tài chính khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng/ tặng cho sẽ phụ thuộc vào loại tài sản mà bạn muốn chuyển nhượng/ tặng cho. Nếu tài sản là bất động sản thì việc chuyển quyền sở hữu từ cha mẹ sang cho con cái hoặc ngược lại là các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn