Top

Vay tiền xây nhà trọ?

Cập nhật 12/04/2011 09:55

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Ảnh: P.P.H.
Quy định cho vay đối với người xây, sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê trên địa bàn TP.HCM có hiệu lực từ ngày 6-4. Trường hợp nào được vay, thủ tục ra sao? Ông Nguyễn Ngọc Thạch, phó giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF), cho biết:

- Người vay tiền xây dựng, sửa chữa nhà trọ (gọi chung là xây nhà) phải đảm bảo các điều kiện sau: nhà trọ cho công nhân thuê phải xây dựng trên địa bàn TP.HCM và người vay tiền xây nhà phải có hộ khẩu tại TP..., người vay tiền phải chứng minh nguồn thu nhập để trả vốn và lãi vay; có tối thiểu 30% chi phí xây dựng công trình. Bên cạnh đó việc sửa chữa, xây mới nhà trọ phải đảm bảo đúng các điều kiện quy định của UBND TP.HCM (diện tích phòng ở, điều kiện sinh hoạt...).

* Nếu đảm bảo các điều kiện trên, người dân được vay tối đa bao nhiêu tiền để xây nhà, thời gian vay cũng như mức lãi suất quy định ra sao?

- Trường hợp vay tiền để sửa chữa, nâng cấp nhà trọ thì số tiền vay tối đa bằng 70% giá trị hợp đồng thi công giữa chủ nhà và đơn vị thi công, nhưng không quá 1,5 tỉ đồng/trường hợp. Nếu vay xây mới nhà trọ thì số tiền vay cao hơn, tối đa bằng 70% giá trị hợp đồng thi công, nhưng không quá 2,5 tỉ đồng/trường hợp.

Thời gian cho vay để sửa nhà tối đa là năm năm, còn vay để xây mới nhà trọ tối đa là bảy năm. Theo quy định, trường hợp vay tiền để sửa nhà trong ba tháng đầu không phải trả vốn (nhưng vẫn phải trả lãi trên số tiền vay), riêng người vay xây mới nhà trọ trong sáu tháng đầu không phải trả vốn.

Lãi suất cho vay: tính bằng lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng bình quân của bốn ngân hàng thương mại trên địa bàn TP là Ngân hàng Công thương VN (chi nhánh TP.HCM), Ngân hàng Ngoại thương VN, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN, Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (loại trả lãi sau), cộng chi phí quản lý là 2,4%/năm.

Như vậy căn cứ theo mức lãi suất huy động hiện nay, chúng tôi đã đề xuất UBND TP mức lãi suất cho vay là 16,2%/năm (kể cả chi phí quản lý). Mức này có thể thay đổi tùy theo lãi suất huy động của các ngân hàng trên trong từng thời điểm. Quy định không đặt vấn đề phạt nếu người vay trả nợ sớm. Trường hợp nợ quá hạn sẽ áp dụng cách tính lãi suất phạt do không hoàn trả nợ vay đúng hạn.

* Ngoài chính nhà trọ đang sửa, xây mới, người vay có được thế chấp bằng tài sản khác? Việc giải ngân tiền vay thực hiện ra sao?

- Nguyên tắc là người vay phải thế chấp bằng chính quyền sử dụng đất và nhà trọ đang xin sửa chữa mà người vay đang là chủ sở hữu. Trường hợp xây mới nhà trọ thì thế chấp bằng chính quyền sử dụng đất và nhà trọ xây mới (sau khi công trình hoàn thành).

Tuy nhiên, quy định cũng mở thêm: trường hợp người vay không thể thế chấp bằng các tài sản trên hoặc các tài sản này đã thế chấp tại ngân hàng thì có thể thế chấp bằng bất động sản khác có giá trị đảm bảo cho số tiền vay.

Người vay được giải ngân số tiền vay theo tiến độ thi công công trình. Cụ thể, HOF sẽ kiểm tra thực tế, có biên bản nghiệm thu giá trị khối lượng thực hiện công trình giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công thì sẽ được giải ngân. Nếu công trình chưa khởi công, người vay tiền sẽ chưa được lấy tiền vay.

Mục tiêu của chương trình là thông qua việc cho vay tiền để sửa, xây nhà trọ nhằm cải thiện chỗ ở cho công nhân, người lao động được tốt hơn. Do vậy qua kiểm tra, nếu HOF hoặc cơ quan chức năng khác phát hiện người vay sử dụng tiền vay không đúng mục đích như cam kết ban đầu thì sẽ đề xuất xử lý, thu hồi vốn vay.

* Người có nhu cầu vay tiền sẽ liên hệ cơ quan nào, thủ tục ra sao?

- Người có nhu cầu phải làm hồ sơ gồm: giấy đề nghị vay vốn và phương án trả nợ vay; bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người đứng tên vay; giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê để ở còn hiệu lực; giấy phép xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà trọ; thiết kế dự toán chi phí xây dựng hoặc hợp đồng thi công công trình. Thời gian thẩm định hồ sơ tối đa là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Người có nhu cầu vay có thể liên hệ tại địa chỉ 121 Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3, TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO