Top

Thận trọng khi mua bán đất “xen kẹt” trong khu dân cư

Cập nhật 11/04/2011 11:15


Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Cuối năm 2009, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 121, quy định trình tự thủ tục cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất vườn ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở thành đất ở.

Cụ thể, đất vườn ao trong thửa đất có nhà ở nằm trong khu dân cư (chưa được công nhận đất ở), đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư nằm trong phạm vi khu dân cư đã được xác định ranh giới theo quy hoạch hoặc theo hiện trạng của thửa đất có nhà ở ngoài cùng của khu dân cư đó thì được chuyển mục đích sử dụng.

Người xin chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất (đối với đất vườn liền kề trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư); nộp 100% tiền sử dụng đất (đối với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư) theo khung giá đất ở cùng khu vực do UBND TP đã ban hành.

Qui định này thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và không ít các hộ gia đình đang có nhu cầu mua đất làm nhà ở với số tiền vừa phải và hợp lý! Những mảnh đất nhỏ lẻ từ 25m2 - 30m2, nằm sâu trong khu dân cư thuộc các quận, huyện Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm, Hoài Đức… nhanh chóng được “rà soát”. Và, hơn một năm qua, đã có không ít người kiếm được kha khá nhờ thu gom được những mảnh đất nhỏ lẻ này rồi bán lại.

Với hy vọng sau một thời gian, sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở, và cần thiết thì xin cấp “sổ đỏ” ngay, còn chưa có thì kê khai rồi để đấy; nếu Nhà nước cần thu hồi để làm dự án thì đất nhỏ, lẻ này cũng được bồi thường hoặc được suất “tái định cư…” nên rất nhiều người đã vay mượn tiền để mua bằng được những mảnh đất nhỏ, lẻ này mà người ta thường gọi với cái tên đất “xen, kẹt”!

Vợ chồng Lan chuyển công tác về Hà Nội được ba năm. Hai vợ chồng, một con nhỏ, với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, sau 5 năm kết hôn, họ chưa dám mơ ước tới sở hữu một căn nhà giữa Thủ đô. Thế rồi, nghe lời bè bạn, Lan giục chồng vay mượn đủ 510 triệu đồng để mua mảnh đất xen kẹt 30m2 ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Mua xong, họ xây một căn nhà cấp bốn để ở, thoát cảnh thuê nhà. Bây giờ, mảnh đất của vợ chồng Lan đang được trả giá hơn gấp đôi, nhưng vợ chồng Lan không tính đến chuyện bán, và mừng thầm vì “liều” nên đã có nhà ở…

Hiện các huyện giáp các quận trung tâm đã không còn những mảnh đất dạng này, phải tìm về các huyện xa hơn, nhưng đất xen kẹt vẫn là loại bất động sản được rao bán nhiều và giao dịch thường diễn ra nhanh chóng. Hầu hết giới đầu tư đều “thắng” trong các vụ đầu tư vào loại đất “xen kẹt” này vì họ chỉ “lướt sóng” là chính, mua nhanh và bán ngay khi đã được “hoa tiêu” kỹ qui hoạch khu vực định mua, dù về lý thuyết thì mua đất xen kẹt vẫn là trò “đánh bạc”, với tỷ lệ thắng thua là 50/50 bởi khi chưa có “sổ đỏ” trong tay thì cũng chưa có gì gọi là bảo đảm.

Còn phần thiệt thì vẫn xảy ra, lại thường xảy ra với người mua để ở. Hầu hết là vì những người này rất khó có được các mối quan hệ “đủ tin cậy” với cán bộ địa chính để tìm hiểu thực hư về qui hoạch mảnh đất mình mua.

Do ít tiền, nên họ cũng ít có sự lựa chọn. Ví dụ, đúng là đất xen kẹt nhưng một trong những điều kiện để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở là hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất phải cam kết bàn giao cho UBND cấp xã và cơ quan quản lý phần diện tích nằm trong phạm vi ranh giới mở đường quy hoạch và lối đi chung, diện tích nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đê, sông, mương, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình an ninh, quốc phòng, quy hoạch thoát lũ... Thế nhưng, do những thông tin qui hoạch dạng này rất hiếm khi được “cụ thể” hay “được thông báo rộng rãi”, những phần phải “bàn giao” này chủ sở hữu lại thường vẫn đem bán, nên không ít người không biết vẫn mua phải vì thấy giá cả “hợp lý”.

Việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất xen kẹt sang đất ở theo qui định thì UBND cấp huyện sẽ quyết định, thời gian giải quyết không quá 13 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Lý thuyết thì là vậy nhưng trên thực tế, việc chuyển đổi này không hề đơn giản. Bởi vậy, những người cần mua loại đất và nhà ở xây từ đất xen kẹt này, cần hết sức thận trọng khi mua, nếu không muốn gánh chịu những hậu quả thiệt hại không đáng có.

DiaOcOnline.vn - Theo PL&XH