Top

TP.HCM: Thời điểm tốt để thuê văn phòng

Cập nhật 15/04/2011 08:20

“Vẫn còn quá sớm để dự đoán về việc giá đã chạm đáy thị trường, nhưng tốc độ giảm đang chậm dần. Đây là thời điểm tốt để thuê văn phòng".

Đó là nhận định của ông Rudolf Hever, Phó giám đốc công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) về thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM trong báo cáo quý I/2011 của công ty này.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam thì giá thuê văn phòng ở tất cả các phân hạng giảm nhẹ trong Quý 1/2011 mặc dù tốc độ giảm khá chậm.

Khảo sát của Savills Việt Nam cũng cho thấy giá thuê văn phòng ở TPHCM tiếp tục giảm nhẹ ở tất cả các hạng

Những tòa nhà văn phòng hạng A đã ổn định hoạt động có tỷ lệ trống rất thấp, ít hơn 5%, nhưng ở những tòa nhà hạng A mới đi vào hoạt động, tỷ lệ trống vẫn rất cao, kéo tỷ lệ trống toàn phân khúc văn phòng hạng A lên đến 38%. Tuy vậy, các tòa nhà hạng A mới đi vào hoạt động vẫn giữ nguyên chính sách đưa giá chào thuê rất cao, cao hơn mặt bằng chung của văn phòng hạng A hiện nay với lý do là tòa nhà mới, vị trí đắc địa…

Còn ở phân khúc hạng B, dù trong quý I/2011 có đến 2 tòa nhà đi vào hoạt động ở quận 1 và quận 11, cung cấp thêm cho thị trường 15.000 m2 diện tích sàn nhưng giá thuê ở phân khúc này cũng chỉ giảm rất thấp.

Với tình hình phân khúc hạng A không có dự án nào sẽ khai trương trong năm 2011, CBRE Việt Nam cho là giá thuê ở phân khúc này sẽ khó giảm thêm nữa, nếu có thì cũng rất chậm và thấp. Do vậy, sắp tới thị trường sẽ tập trung vào phân khúc hạng B và hạng C. Dù vậy, dự báo giá thuê ở hai phân khúc này cũng sẽ giảm rất ít. Do vậy, đây là thời điểm tốt để các công ty thuê văn phòng.

Còn theo khảo sát giá của công ty Savills Việt Nam thì giá thuê trung bình tất cả các hạng trong quý I/2011 cũng tiếp tục giảm 3% so với quý trước, đạt mức khoảng 29 USD/m2. Nguồn cung tăng đáng kể đã làm cho công suất thuê giảm 3%, đạt mức 80%.

Tỷ lệ trống ở phân khúc hạng A vẫn cao nhất thị trường

 Theo Savills Việt Nam thì trong quý vừa qua, hầu hết các chủ tòa nhà văn phòng đều giảm giá thuê khi nguồn cung tiếp tục tăng nhằm giữ chân khách thuê hiện tại và thu hút khách thuê mới để lấp đầy những diện tích còn trống.

Công ty này cũng nhận định: “Lượng tiêu thụ văn phòng hạng B tăng 45% so với quý trước cho thấy nhu cầu cao của khách thuê đối với loại văn phòng này”. Do đó, dù nguồn cung ở phân khúc này vẫn tăng thường xuyên nhưng các chủ đầu tư cũng không lo thiếu khách.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí