Top

TP.HCM: Đồng loạt cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà từ 1/12

Cập nhật 07/11/2014 13:23

Kể từ 1/12, các quận, huyện tại TP.HCM sẽ đồng loạt cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hợp pháp (sổ đỏ) cho người dân, khi người dân mua nhà đã thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm về tài chính.


Ảnh minh họa.

Đây là một trong những nội dung quan trọng đã được thống nhất tại cuộc họp về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì mới đây.

Theo báo cáo của  Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, hiện nay, thành phố còn rất nhiều trường hợp người mua nhà ở dự án đã nộp 95% tiền, còn 5% nộp sau cho chủ đầu tư khi có giấy chứng nhận sở hữu nhà, nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì, không cấp giấy chứng nhận được vì nhiều lý do vướng mắc.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết, ngoài 349 dự án phát triển nhà ở đã cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà (trong đó có 13 dự án đã cấp được một phần) vẫn còn 22 dự án đã bàn giao nhà ở nhưng chưa lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà…

Việc chậm trễ này chủ yếu do các nguyên nhân: Chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất hoặc Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (của dự án) cho ngân hàng; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản bị ngăn chặn để đảm bảo thi hành án; vi phạm về xây dựng nhưng chưa được xử lý; vi phạm quy định về đất đai (thủ tục bồi thường, giao đất, điều chỉnh ranh dự án…).

Do đó, để giải tỏa vướng mắc cho người dân, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người mua nhà, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, các quận, huyện phải đặt quyền lợi hợp pháp của người dân lên trên hết; rà soát tất cả các dự án trên địa bàn; có quy chế phối hợp các Sở, ngành và địa phương theo dõi, quản lý chặt các dự án hình thành; đồng thời, kiểm tra, xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và ngân hàng; thông báo cho chủ đầu tư biết để thực hiện trách nhiệm của mình.

Đồng thời, kể từ ngày 1/12 các quận, huyện sẽ đồng loạt cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hợp pháp cho người dân, khi người dân mua nhà đã thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm về tài chính. Số tiền 5% còn lại sẽ được quận, huyện tạm thu vào kho bạc khi cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà hợp pháp.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE