Top

Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội: “Đuối sức” do giá giảm, cung tăng

Cập nhật 11/07/2011 14:15


Giá cho thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội trong quý II/2011 ổn định
Nguồn cung lớn đang khiến thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội hoạt động khó khăn. Văn phòng cho thuê tiếp tục đà giảm.

Theo CBRE, trong quý II/2011, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội tiếp nhận thêm nguồn cung mới với hơn 10.000 m2 hạng B từ Dự án Phú Điền Building (số 83, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm). Quý II cũng chứng kiến việc văn phòng hạng A không có thêm nguồn cung. Tổng diện tích văn phòng cho thuê hạng A và B đạt 16.000 m2, trong đó 7.300 m2 là các tòa tháp văn phòng hạng A (chủ yếu từ Tòa tháp BIDV và Chamrvit), còn hạng B là từ các dự án Phú Điền, Sofitel Plaza, Vincom City Tower và VIT Tower.

Về giá, theo Báo cáo của Colliers Việt Nam, nửa đầu năm 2011, trong khi giá cho thuê văn phòng hạng A vẫn ổn định, thì giá cho thuê văn phòng hạng B lại có kết quả kém hơn. Tỷ lệ lấp đầy trung bình và giá thuê trung bình đối với văn phòng hạng B giảm (từ 87,9% xuống còn 83,6% đối với tỷ lệ lấp đầy và từ 26,1 USD/m2/tháng xuống còn 25,1 USD/m2/tháng đối với giá cho thuê).

Nếu nhìn trên biểu đồ của các báo cáo từ 2 năm trở lại đây, rất dễ để nhận thấy, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội vẫn đang đi xuống và đối mặt với nhiều khó khăn.

Với diện tích văn phòng lớn (khoảng 560.000 m2), khu vực các quận nội thành của Hà Nội như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình đang kinh doanh khá hiệu quả. Điển hình là quận Hoàn Kiếm. đây là địa bàn trung tâm có diện tích sàn kinh doanh lớn nhất và tỷ lệ lấp đầy cao nhất (94%), mức giá cho thuê văn phòng cao nhất tại đây đạt 40 USD/m2/tháng. Các quận ngoại vi Hà Nội như Cầu Giấy, Từ Liêm, Long Biên và Thanh Xuân có khoảng 230.000 m2 hoạt động kém hiệu quả, biểu hiện qua tỷ lệ trống cao và giá thuê thấp.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE nhận xét, các chủ đầu tư hiện đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút khách thuê. Nhiều chủ đầu tư miễn phí 1-3 tháng tiền thuê văn phòng (ngoài 30-45 ngày miễn phí tiền thuê trong quá trình hoàn thiện nội thất theo thông lệ thị trường).

CBRE dự báo, trong thời gian tới, tỷ lệ mặt bằng trống trung bình sẽ tăng mạnh, khi Tòa Landmark 72 của Dự án Keangnam đi vào hoạt động cuối năm nay, với khoảng 90.000 m2 diện tích văn phòng hạng A cho thuê. Khi đó, giá thuê văn phòng các hạng nói chung và văn phòng hạng A tại khu vực phía Tây Hà Nội được dự báo giảm mạnh. Mặt khác, CBRE dự kiến, tổng cung văn phòng hạng A và B trong năm 2011 vào khoảng 330.000 m2, trong đó 60% tập trung ở khu vực phía Tây.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn có một tín hiệu để kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm là thị trường văn phòng hạng A có thể tăng sức cầu, nếu một số ngành đang nổi như công nghệ cao, dược phẩm, bảo hiểm… tiếp tục lựa chọn đặt văn phòng ở Hà Nội.

Trong trung hạn, văn phòng hạng B sẽ đối mặt với nhiều sức ép về giá giảm, nguồn cung mới tăng đột biến. “Trong giai đoạn 2011-2014 và sau đó, một lượng lớn nguồn cung mới sẽ xuất hiện và làm tăng tổng diện tích sàn cho thuê lên 3 lần, đạt tới gần 3.000.000 m2 sau năm 2014. Phân khúc hạng B sẽ gặp sức ép cạnh tranh lớn”, Colliers Việt Nam dự báo và cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh chung toàn thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư