Top

Hà Nội:

Đất công "mọc" lên cao ốc

Cập nhật 11/07/2011 11:10

Nhiều người dân khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, khu đô thị này đang bị biến dạng vì quy hoạch liên tục được điều chỉnh theo hướng có lợi cho chủ đầu tư.

Đất công cộng thành chung cư 27 tầng Ảnh: Nguyễn Tú.

Đất xây trường học: Cỏ mọc đầy

“Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị đã được duyệt và bị điều chỉnh nhiều lần. Việc cơ quan chức năng cho phép xây dựng thêm các khối nhà cao tầng mới sẽ phá vỡ kiến trúc cảnh quan, tăng mật độ dân số của khu, gây ô nhiễm, ảnh hưởng cuộc sống của người dân”- ông Nguyễn Mạnh Hùng ở khu CT2 thuộc khu đô thị mới (KĐTM) Văn Quán - Yên Phúc nói.

Theo quy hoạch được phê duyệt, KĐTM có ô đất dành để xây dựng trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo. Nhưng ô đất dành xây trường học ký hiệu TH2 sau gần 5 năm vẫn để cho cỏ mọc, trong khi 2 ô đất quy hoạch để xây nhà trẻ mẫu giáo bị điều chỉnh.

Đầu tiên, khu đất ký hiệu NT2 được quy hoạch xây nhà trẻ mẫu giáo với tầng cao trung bình là 2 tầng. Sau khi đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo Ban Mai theo quy hoạch, chủ đầu tư là Cty TNHH Giáo dục và Đào tạo Ngôn ngữ Ban Mai xin điều chỉnh cục bộ thành công trình 5 tầng. Thực tế mọc lên một tòa nhà 6 tầng mang tên Trường THCS Ban Mai.

Tại khu đất ký hiệu NT1 đang có dự án trường mầm non mang tên Bright School do Cty Cổ phần Vĩnh Thiện làm chủ đầu tư, với những khối nhà cao 3 tầng. Khu đất này trước đây được quy hoạch làm khu công cộng, cây xanh nhưng sau đó được điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi thành khu đất xây nhà trẻ mẫu giáo với chiều cao công trình là 2 tầng. Mới đây, chủ đầu tư lại xin điều chỉnh chiều cao cũng như mật độ của dự án.

Chung cư, nhà hàng… mọc tùm lum


Lô đất ký hiệu CC2 (trước đây được quy hoạch xây dựng công trình dịch vụ công cộng cao 5 tầng), đã được chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch và chuyển đổi chức năng để xây dựng thành tòa nhà hỗn hợp chung cư cao 36 tầng, với hàng trăm căn hộ cao cấp để bán. Lô đất ký hiệu CQ1 (trước đây được quy hoạch cho mục đích công cộng) đã được chủ đầu tư chuyển nhượng cho Cty Cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư cấp 2. Sau đó, Cty Cổ phần BIC Việt Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 thành dự án hỗn hợp chung cư cao 27 tầng để bán. Hai tòa nhà chung cư này đang được thi công rầm rập để sớm đưa vào sử dụng.

Nhiều người dân ở KĐTM Văn Quán-Yên Phúc cho biết, họ phải trả chi phí cao hơn nhiều khu đô thị khác vì bao gồm cả chi phí cho các công trình công cộng, công viên cây xanh, nhưng, sau 4 năm đi vào sử dụng khu này bị điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, gây áp lực cho toàn khu.

Theo quy hoạch (đã được điều chỉnh), tại lô CT1 được xây thêm khu nhà ở cho sinh viên trường ĐH Kiến trúc thuê. Thực tế, cả 2 khối nhà CT1A và CT1B đã thay đổi kết cấu từ căn hộ cho thuê thành căn hộ để bán, với hàng trăm hộ dân sinh sống.

Mới đây, người dân làm đơn phản đối việc chủ đầu tư cho chặt hết cây xanh, tập kết vật liệu để xây dựng công trình câu lạc bộ tại khu đất công cộng, cây xanh tại lô CC1.

Khu vực ô CC2 (gần hồ điều hòa), theo quy hoạch là khu vực đất cây xanh, song chủ đầu tư đã tự xây dựng thành nhà hàng, câu lạc bộ với mật độ xây dựng lớn, phục vụ mục đích kinh doanh. Một tòa nhà dịch vụ-nhà hàng cao 3 tầng mang tên O2 Garden được xây dựng trên diện tích khoảng 400m2. Kế bên là công trình cao 3 tầng mang tên Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe được xây dựng trên diện tích 350m2.

Lý giải việc quy hoạch liên tục bị điều chỉnh, ông Lê Văn Bình, Giám đốc Ban quản lý 1 (Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam - HUD) phụ trách dự án Văn Quán-Yên Phúc, nói: “Việc chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch xây nhà chung cư 36 tầng ở lô CC2 là nhằm sử dụng đất và khai thác có hiệu quả, cũng như để đảm bảo sự đồng bộ hoàn chỉnh của khu đô thị.

Đối với hai công trình nhà hàng và trung tâm chăm sóc sức khỏe bên bờ hồ, chúng tôi xây dựng chỉ để phục vụ công cộng, người dân trong khu chứ có kinh doanh gì đâu. Còn hai toà chung cư CT1A và CT1B buộc phải sửa lại thành các căn hộ để bán vì phía Trường ĐH Kiến trúc không mua như thỏa thuận ban đầu”.

Kiểm tra 1.469 công trình thấp tầng tại khu đô thị Văn Quán- Yên Phúc, UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng phát hiện có 503 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Các vi phạm chủ yếu là: xây thêm tầng (cải tạo sân phơi trên tầng thượng thành diện tích sử dụng trong nhà, xây thêm 1, 2, 3 tầng, thay đổi kiến trúc mặt ngoài (đổ thêm hoặc phá dỡ ban công có sẵn, sửa đổi mái…). Quận Hà Đông đã xử lý một số trường hợp; một số hộ đã tự phá dỡ phần xây dựng trái phép.



DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong