Top

Bình Dương: Nhiều dự án nhà ở xã hội bị ngưng trệ

Cập nhật 10/07/2011 09:10

UBND tỉnh Bình Dương vừa thông qua dự thảo về chương trình phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015.

Theo dự thảo, đến năm 2015, Bình Dương sẽ giải quyết trên 60% nhu cầu nhà ở của cán bộ, viên chức, học sinh và 50% nhu cầu của công nhân, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Trong đó, ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại các trung tâm hành chính, cụm điểm công nghiệp…

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đến tháng 5-2011, tỉnh có 220 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới được cấp phép xây dựng với tổng diện tích hơn 8.500 ha. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008 đến nay, nhiều dự án nhà ở xã hội bị đình trệ do thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng... Một số dự án đã đăng ký nhưng không triển khai hoặc bị chậm tiến độ. Các dự án chung cư giá rẻ cho công nhân và người có thu nhập thấp cũng gặp khó khăn tương tự.


Một dự án nhà ở cho công nhân của công ty may mặc 3/2 tại Bình Dương. Ảnh: CTV

Cạnh đó, thực tế cho thấy nhiều khu chung cư, nhà ở giá rẻ chưa đến được đúng đối tượng công nhân, dân nghèo thành thị. Đó là do hiện tượng đầu cơ nhà đất đang diễn ra khá bát nháo. Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung cho biết tỉnh không cho phép mua bán nhà ở xã hội mà thực hiện “luân phiên, luân chuyển” theo mô hình cho thuê dài hạn. “Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các hồ sơ đăng ký thuê nhà trước khi cho thuê” - ông Cung nói.

Đáng chú ý, nhiều chung cư dành cho công nhân do các KCN trên địa bàn Bình Dương đầu tư xây dựng lại đang trong tình trạng bỏ hoang. Ông Lý Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), cho biết: VSIP đã đầu tư một khu chung cư giá rẻ khá hiện đại, đáp ứng chỗ ở cho hơn 600 hộ gia đình công nhân làm việc trong KCN. Tuy nhiên, đến nay chỉ có gần 100 hộ đăng ký đến ở, phần còn lại đang bỏ trống. Theo nhiều công nhân, lý do là các khoản chi phí hằng tháng trong chung cư vượt quá khả năng của họ.



DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP