Top

Rủi ro với căn hộ siêu sang của Tân Hoàng Minh

Cập nhật 19/08/2013 11:02

Chưa trả được đồng nào trong số 142 tỷ đồng tiền sử dụng đất, Dự án D. Le Pont Dor Hoàng Cầu hiện vẫn là bãi đất trống, trong khi chủ đầu tư quảng cáo tháng 9 sẽ chào bán nhà.

>> "Căn hộ đế vương" muốn ngông phải học

Khó đảm bảo tiền mua nhà sử dụng đúng mục đích

Theo thông tin của Chi cục Thuế quận Đống Đa (Hà Nội), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, chủ đầu tư Dự án chung cư cao cấp CT1 Hoàng Cầu - D’. Le Pont D’or hiện chưa nộp tiền sử dụng đất 142 tỷ đồng. Chi cục Thuế đã mời đơn vị đến lập biên bản đôn đốc nộp tiền sử dụng đất, nhưng đơn vị chưa nộp.

Lãnh đạo Tân Hoàng Minh ngay sau đó đã giải thích trên website của Công ty lý do chậm nộp thuế là do doanh nghiệp được giãn tiến độ.

“Mặc dù đến nay chưa có quyết định chính thức về việc giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, nhưng thông tư của Bộ Tài chính có cho phép, trong thời gian liên ngành trình UBND tỉnh, thành phố ban hành quyết định gia hạn chính thức cho đơn vị, để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho phép chủ đầu tư được nộp tiền sử dụng đất theo phương án gia hạn đã đề xuất”, ông Đỗ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh lý giải.

Tại cuộc họp báo chiều 12/8, ông Lâm cũng nói rằng, doanh nghiệp đang khó khăn, lũy kế đến 31/12/2012 doanh nghiệp lỗ, tồn kho giá trị lớn, chi phí đầu tư lớn, nhưng chưa có doanh thu do chưa bán được hàng.


    Tân Hoàng Minh vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất của Dự án D’. Le Pont Dor Hoàng Cầu

Trước đó ngày 9/7/2013, liên ngành TP. Hà Nội bao gồm đại diện Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế đã họp với đại diện của Tân Hoàng Minh về việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với dự án này. Tờ trình của liên ngành trình lên UBND Thành phố đưa ra điều kiện để được giãn tiến độ, gia hạn thuế, tiền sử dụng đất bao gồm: kết quả tài chính đến 31/12/2012 là lỗ hoặc chi phí lớn hơn doanh thu do giá trị hàng tồn kho quá lớn, hoặc chi phí đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu.

Theo Tân Hoàng Minh, Dự án D’. Le Pont D’or là toà tháp đôi 23 tầng nổi và 4 tầng hầm trên khu đất có tổng diện tích hơn 2.240 m2. Công trình bao gồm các khu dịch vụ thương mại, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... và 308 căn hộ. Mới đây, Tân Hoàng Minh quảng cáo, tháng 9 sẽ tung ra nhà mẫu và chào bán nhà ở cho khách hàng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi chiều 16/8, công trường của Dự án chỉ có lèo tèo vài công nhân, hầu như không thấy máy móc thi công. Với hiện trạng như vậy, liệu chưa đầy 1 tháng nữa, Dự án có đủ điều kiện để bán hàng (đã có móng)?

Với mức giá dự kiến 30 - 35 triệu đồng/m2 của dự án này, hiện khách hàng có nhiều sự lựa chọn với các dự án đã hoàn thiện và đang bàn giao nhà. Bởi vậy, theo nhận xét của dân môi giới bất động sản, ngay cả khi dự án này xong móng vào tháng 9 cũng khó hấp dẫn người mua. Chưa kể, chủ đầu tư đang có tồn kho lớn và lỗ lũy kế, chưa nộp hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất, lại đầu tư cùng lúc 3 - 4 dự án lớn, thì việc tiền huy động của khách hàng có được sử dụng đúng mục đích hay không vẫn còn bỏ ngỏ?


     Dù quảng cáo tháng 9 chào bán, nhưng hiện Dự án D’. Le Pont Dor Hoàng Cầu vẫn là bãi đất trống

Căn hộ siêu sang… hết sang

Dự án D’.Palais de Louis (đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng gây ồn ào trên thị trường vì được quảng cáo rầm rộ với giá bán tới 145 triệu đồng/m2, nội thất xa hoa... hiện vẫn chưa bán hết. Vì vậy, theo ông Đỗ Quang Lâm, Công ty quyết định sẽ đa dạng hóa hình thức bán hàng. Theo đó, giá căn hộ cao cấp D’.Palais de Louis được chia làm 3 mức: căn hộ có giá từ 60 - 65 triệu đồng/m2, khách hàng tự thiết kế; căn hộ có giá 80 - 85 triệu đồng/m2 đã hoàn thiện căn bản về cả thiết kế; và căn hộ với mức giá 115 - 120 triệu đồng/m2 được trang bị đầy đủ tiện nghi trong nhà.

Tuy nhiên, giới trong nghề cho rằng, việc bán nhiều loại căn hộ từ xây thô đến hoàn thiện trong một dự án sẽ ảnh hưởng đến chất lượng căn hộ và tạo ra sự lộn xộn trong dự án khi mỗi chủ nhân hoàn thiện căn hộ theo cách khác nhau, với các mốc tiến độ khác nhau. Rõ ràng, khi chấp nhận bán thô dự án với giá chỉ bằng 50% so với căn hộ hoàn thiện, căn hộ siêu sang sẽ… hết sang.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư