Top

Quản lý, thu thuế đất đai bằng công nghệ thông tin

Cập nhật 01/11/2011 15:55

Những thông tin về quản lý đất đai, thu thuế nhà đất bằng công nghệ thông tin đã được chia sẻ giữa các thành phố của Canada và Việt Nam trong hội thảo do Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Liên đoàn đô thị Canada phối hợp tổ chức tại Nam Định ngày 31/10.

Tại hội thảo các đại biểu được chuyên gia kỹ thuật đến từ thành phố Saguenay (Quebec, Canada) và đại diện của thành phố Nam Định giới thiệu về những kinh nghiệm triển khai dự án quản lý đất đai và thu thuế nhà đất thông qua công nghệ thông tin như các bước tiến hành dự án, kết quả đạt được, cách thức thu thập thông tin trên thực địa, thiết lập cơ sở dữ liệu cần thiết cho dự án thí điểm thu thập thông tin tại một phường của mỗi thành phố.

Lãnh đạo thành phố Saguenay, ông Luck De Bean cho rằng, những vấn đề mà Việt Nam gặp phải trong quản lý đất đai cũng chính là những vấn đề mà Canada đã từng gặp phải. Tuy nhiên sau khi Canada áp dụng việc quản lý thông tin đất đai bằng công nghệ thông tin thì nước này đã giải quyết gần như triệt để những vướng mắc của mình.

Đơn cử như việc Chính phủ Canada triển khai Hệ thống công khai thông tin đất đai tại Quebec, việc làm này đã kết thúc "tình trạng mờ ám" bao quanh các hoạt động giao dịch bất động sản, tránh gian lận và tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng tại tỉnh lớn nhất nước này.

Bà Vũ Thị Linh, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng là một nước đi lên từ nông nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin là lĩnh vực khá mới mẻ; hơn nữa việc thiếu nhân lực biết ứng dụng công nghệ thông tin, chưa thống nhất trong sử dụng phần mềm quản lý cộng với việc đầu tư trang thiết chưa bắt kịp với các nước tiên tiến khiến Việt Nam đang gặp khó khăn trong quản lý thông tin nói chung và thông tin đất đai nói riêng.

Cùng chung quan điểm với bà Linh, đại diện các thành phố của Việt Nam mong muốn phía Canada chia sẻ thêm kinh nghiệm về cung cấp thông tin đất đai cho các cơ quan hành chính, các cấp quản lý, hoạch định chính sách và cho người dân qua mạng Internet.

Ông Bùi Huy Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Nam Định bày tỏ, với cơ sở hạ tầng như hiện nay của Nam Định và các thành phố của Việt Nam thì việc triển khai hệ thống quản lý thông tin đất đai khá khó khăn, hy vọng tiếp tục nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của phía Canada.

Dự án "Tăng cường năng lực phát triển kinh tế địa phương thông qua quản lý thông tin đất đai và thu thuế nhà đất" được triển khai tại Việt Nam từ năm 2004, trong đó Nam Định là tỉnh được chọn làm điểm triển khai.

Giai đoạn 2008-2011, dự án tiếp tục được thực hiện tại năm thành phố là Nam Định, Pleiku, Thái Bình, Phủ Lý và Trà Vinh.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+