Top

Phân khúc căn hộ diện tích nhỏ: Cung không đủ cầu

Cập nhật 06/12/2013 13:07

Dịp cuối năm nhu cầu mua nhà để ở của người dân tăng mạnh, nhất là những căn hộ diện tích từ 50 - 90m2. Chính vì thế, những khách hàng có nhu cầu thực đã phải chấp nhận trả thêm phần "chênh lệch".

Khách hàng phải trả thêm tiền "Chênh"

Trong vai người đi mua nhà, chúng tôi tìm đến một số sàn giao dịch BĐS để hỏi về Dự án 102 Trường Chinh do Công ty CP Cơ điện và Xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, những căn hộ nhỏ diện tích 53,2m2 hoặc 78m2 các sàn cũng như môi giới rao bán trên các trang mạng đều cho biết số lượng còn rất ít hoặc đã hết hàng. Về giá bán của loại căn hộ này, hầu hết đều công bố 22,3 triệu đồng/m2, nhưng nếu mua, khách hàng sẽ phải trả thêm tiền "chênh", khiến giá giao dịch thực tế vào khoảng 25,5 - 26 triệu đồng/m2. Khoản "chênh" khách hàng sẽ phải trả ngay khi đóng tiền đợt 1. Cụ thể, ngoài 70% tiền giá trị hợp đồng phải nộp cho chủ đầu tư, khách sẽ phải trả cho mỗi căn hộ thêm vài trăm triệu đồng.


Nhà đầu tư tìm kiếm thông tin tại sàn giao dịch bất động sản PVV-Land.

Không chỉ Dự án 102 Trường Chinh xuất hiện giá "chênh" mà theo điều tra của chúng tôi tại một số dự án, sau thời gian mở bán, do khan hiếm căn hộ diện tích nhỏ nên đã bắt đầu có hiện tượng này. Chẳng hạn, Dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông) để mua căn nhỏ khách hàng sẽ phải chấp nhận chi mức chênh lệch từ 15 - 25 triệu đồng/căn, CT2 Trung Văn Vinaconex 3: 50 - 100 triệu đồng/căn, CT2 Cổ Nhuế của Vinaconex và PVC: 80 - 100 triệu đồng/căn, CT3 Residentials Hoàng Quốc Việt của Nam Cường: 100 - 120 triệu đồng/căn… Ngay như dự án Mandarin Garden (Trung Hòa), chủ đầu tư cũng thừa nhận có chuyện khách hàng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng tiền "chênh" để mua được căn hộ diện tích nhỏ tại đây.

Nhu cầu lớn

Theo các chuyên gia BĐS, hiện tượng giá "chênh" xuất hiện do nhiều người nhận thấy thị trường có dấu hiệu ấm trở lại, nhất là ở phân khúc căn hộ diện tích nhỏ nên bỏ tiền đầu tư, bán kiếm lời. Phần do chính người dân vẫn chấp nhận chịu trả tiền "chênh" để được sở hữu căn hộ nên dễ bị lợi dụng, tạo cơ hội để đầu cơ lướt sóng quay lại thị trường. Thực tế, nhiều khách hàng thừa nhận, để sở hữu được căn nhà ưng ý thì sẵn sàng chi trả mức tiền "chênh" không quá lớn.

Bàn về vấn đề này, ông Đinh Thế Quỳnh - Phó Giám đốc sàn Thái Minh Quang cho biết: "Hiện khoản tiền chênh trên thị trường giao động từ 10 - 40 triệu đồng/căn hộ. Đây là số tiền không lớn so với tổng chi phí cho một căn hộ cộng cả tiền chênh chỉ khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng/căn hộ, nên khách hàng vẫn chấp nhận. Sự xuất hiện của hiện tượng này cũng cho thấy thị trường đang có dấu hiệu dần hồi phục. Tuy nhiên, giá chênh cũng chỉ xuất hiện tại các dự án có vị trí đẹp, trung tâm, chủ đầu tư uy tín về thương hiệu, mạnh về tài chính. Còn tại những dự án chủ đầu tư năng lực kém, chậm tiến độ, giá bán vẫn tiếp tục xuống và không có người mua."

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT