Top

Bất động sản nghỉ dưỡng và “cuộc chơi” âm thầm

Cập nhật 06/12/2013 11:45

Giá thuê phòng 5 sao, và công suất thuê tăng trong năm 2013 đã giúp các khu nghỉ dưỡng có kết quả kinh doanh tốt, và được đầu tư mạnh hơn.

Biểu đồ doanh thu và công suất ở các khách sạn, resort 5 sao tại các thành phố ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng tăng vọt trong năm 2013, đặc biệt là ở Đà Nẵng. Điều này có được do lượng khách quốc tế đến các thành phố lớn đều tăng cao như tại Đà Nẵng 9 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ, Hà Nội tăng 20%, Tp.HCM tăng nhẹ 3%...

Vẫn thắng lớn

Hoạt động kinh doanh các khu nghỉ, khách sạn hạng cao cấp (tiêu chuẩn 5 sao) có một năm “được mùa” khi công suất tăng, doanh thu tăng mạnh. Theo ghi nhận của CBRE, công suất phòng ở Đà Nẵng đạt mức 70-80%, giá phòng ở tăng cao hơn năm ngoái, đặc biệt là các resort và khách sạn ở mặt biển, khu nghỉ sang trọng.

Báo cáo về hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng cao cấp Sixsense Ninh Van Bay tại Nha Trang cho thấy, khu nghỉ này có 58 căn biệt thự cao cấp, công suất thuê luôn tăng qua các năm từ 51% vào 2010 lên 61% vào 2013, giá phòng bình quân tăng qua các năm từ hơn 500 USD/ngày lên 600 USD/ngày.

Doanh thu năm 2010 là 139 tỷ và luôn tăng qua các năm lên 185 tỷ vào 2012, dự kiến 2013 đạt khoảng 200 tỷ. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng 2013 đạt được cao gấp 2 so với 2010 đạt khoảng 43 tỷ. Dự kiến cả năm 2013 khu nghỉ này đem về lợi nhuận trước thuế hợp nhất cho Ninh Vân Bay khoảng 50 tỷ, và là nguồn thu chính của Ninh Vân Bay, giúp cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn này khởi sắc trong năm 2013.

Bên cạnh những khu nghỉ dưỡng vẫn đang hoạt động ổn định, theo báo cáo của CBRE, nguồn cung mới ở Đà Nẵng gần như không có, trong khi hàng tồn biệt thự đang có chiều hướng giảm trong quý 3/2013 giảm khoảng 5,3%. Các chủ đầu tư dự án thường vẫn thích giữ giá.

Âm thầm đầu tư

Trong năm 2013, hoạt động đầu tư vào các dự án BĐS nghỉ dưỡng tiềm năng vẫn diễn ra theo cách riêng của nó. Khá nhiều dự án vẫn đang kiên trì kế hoạch của mình.

Ông Vũ Ngọc Tú, Phó TGĐ Công ty Ninh Vân Bay, công ty bất động sản du lịch, chuyên về đầu tư, xây dựng, kinh doanh các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại Việt Nam và khu vực, cho biết ở Ninh Vân Bay sau khi tái cấu trúc hoạt động kinh doanh đang dần tốt lên và nhận được sự quan tâm rất lớn từ các tổ chức nước ngoài, đến nay gần một nửa công ty (48% cổ phần) là thuộc sở hữu của 3 nhóm đối tác nước ngoài, đặc biệt là đợt phát hành thêm 225 tỷ thành công cho ReCapital Group hồi đầu năm. Được biết, ông chủ của Recapital Group là Rosan P. Roeslani, một doanh nhân Indonesia vừa thực hiện đầu tư  sở hữu 70% cổ phần Câu lạc bộ bóng đá Inter Milan tháng 11 vừa qua.

“Đợt phát hành thêm này đã giúp Ninh Vân Bay có thêm vốn để bổ sung cho đầu tư, kinh doanh làm hồi sinh các dự án của công ty, năm 2013 công ty đầu tư 140 tỷ cho dự án Ninh Bình vay, 43 tỷ để trả nợ cho khoản vay trước đó mà dự án này đã vay của ReCapital, 30 tỷ được đầu tư cho dự án Hội An, và 10 tỷ đầu tư cho dự án Six Sensen Sài Gòn” Ông Tú nói.

Được biết, Ninh Vân Bay là đơn vị khá âm thầm đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng trong 2013, như khởi công dự án ở Hội An vào tháng 5/2013, đã giải ngân 30 tỷ để xây dựng tuyến đê chắn lũ cho dự án trong tổng số vốn đầu tư 32 tỷ.

Hay như tại dự án Flamingo Đại Lải, chủ đầu tư trong năm 2013 vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư xây dựng biệt thự và bán các khu biệt thự mới. Qua những đợt chào bán, 70 căn thuộc khu Bách Thanh và Thiên Yên đã xây dựng xong và bàn giao cho các chủ nhân. Sau khi bán hết số lượng biệt thự này, công ty Hùng Vương mới đây tiếp tục mở rộng đầu tư biệt thự và mở bán sang khu Thiên Yến.

Nhận định về thị trường BĐS nghỉ dưỡng, ông Adam Bury, Phó giám đốc Thị trường vốn của Công ty CBRE cho rằng, năm 2013 diễn biến khá bất ngờ với giá phòng 5 sao và công suất thuê. Đây là kết quả khá bất ngờ trong mắt các nhà đầu tư bi quan vì tình hình kinh tế khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ