Top

Nhiều cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà

Cập nhật 03/04/2015 09:35

Chưa khi nào người thu nhập thấp lại có nhiều cơ hội sở hữu nhà ở như hiện nay khi mà các dự án hướng đến phân khúc này ồ ạt bung hàng, cộng thêm những chính sách của nhà nước hỗ trợ người mua đã thật sự đi vào cuộc sống. Giấc mơ có nhà của người nghèo đã bớt xa xôi.


Người dân đến tìm hiểu mua nhà tại một dự án của Công ty cổ phần đầu tư Hưng Thịnh.

* Nhiều lựa chọn hơn

Sau gần một tháng mở bán, 600 căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Jamona Apartment của Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã được khách hàng đặt mua. Chị Nguyễn Thị Hương Lan, ngụ quận Tân Phú, một khách hàng mua nhà dự án nêu trên cho biết, lý do chị chọn mua nhà ở dự án này là vì được vay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, khách hàng sẽ được ngân hàng cho vay đến 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm với lãi suất ưu đãi 5%/năm.

Như vậy, với giá trị 363 triệu đồng/căn, chị Lan chỉ cần trả trước 136 triệu đồng (tương đương 20%) là được sở hữu căn hộ, phần còn lại, mỗi tháng chị thanh toán từ 2,8 triệu đến 5 triệu đồng theo hình thức dư nợ giảm dần.

Phó Tổng Giám đốc Sacomreal Bùi Tiến Thắng cho biết, dự án Jamona có vị trí thuận lợi, nằm ngay đầu đường Đào Trí, quận 7 và tiếp giáp với mặt sông Sài Gòn. Dự án có tất cả 1.200 căn hộ với diện tích từ 46 m2 đến 69m2 để khách hàng lựa chọn.

Cũng tại quận 7, Công ty Hoàng Anh Gia Lai land cũng mở bán đợt cuối 200 căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình. Trong đợt mở bán này, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ là có thể ký hợp đồng. Sau khi chủ đầu tư thông báo bàn giao căn hộ, khách hàng mới phải đóng số tiền còn lại. Ngoài ra, khách hàng còn được hỗ trợ vay vốn ngân hàng tối đa 70%, thời hạn vay tối đa 20 năm với lãi suất hiện tại là 8%/năm, áp dụng trong 12 tháng đầu tiên.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) mới đây cũng công bố ra thị trường dòng sản phẩm mới Flora. Đây là dòng căn hộ kế thừa sự thành công của dòng nhà giá rẻ Ehom mà NLG đã khá thành công trong những năm qua. Dự án Flora Anh Đào vừa được công ty chào bán gồm một block cao 16 tầng với 500 căn hộ tọa lạc trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9. Đây là dòng sản phẩm dành cho đối tượng thu nhập trung bình khá và ổn định với tiêu chí 3G: Getable (trong tầm tay), Green (không gian xanh), Greater (nâng tầm cuộc sống)…

Ở phân khúc đất nền, Công ty địa ốc Kim Oanh cho biết, trong tháng 4-2015, công ty sẽ tung ra thị trường hai dự án với khoảng 700 sản phẩm nhà xây sẵn và đất nền tại tỉnh Bình Dương. Đây là mô hình dự án nhà ở lần đầu xuất hiện tại Bình Dương với các tiện ích khép kín, hệ thống hạ tầng đồng bộ với giá bán khoảng hơn 300 triệu đồng/căn. Khách hàng Kim Oanh hướng tới là đối tượng người thu nhập thấp, những công nhân chưa có nhà ở. Khách hàng mua sản phẩm sẽ được vay gói hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng hoặc Kim Oanh sẽ hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi.

* Khi chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2015, ngoài việc nguồn cung nhà ở thu nhập thấp dồi dào, thì cũng là năm các chính sách hỗ trợ thật sự đi vào cuộc sống, rõ nhất là gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh, năm 2015 là năm để gói tín dụng này đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Bởi, đến thời điểm này, những khó khăn, vướng mắc mới thật sự được tháo gỡ.

UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường xác nhận đúng thực trạng tại khu vực cho người đi vay có nhu cầu. Sở Tư pháp thành phố đã chỉ đạo các phòng công chứng công chứng nhà ở hình thành trong tương lai. Việc xác nhận điều kiện thu nhập để vay vốn của ngân hàng cũng được nới lỏng khi người đi vay không phải xác nhận điều kiện thu nhập mà chỉ cần chứng minh thu nhập. Bên cạnh đó, từ ngày 15-1-2015, đã có thêm 10 ngân hàng tham gia cho vay gói 30 nghìn tỷ đồng, như vậy là có 15 ngân hàng tham gia. Việc mở rộng mạng lưới cho vay sẽ góp phần vào giải ngân tốt hơn trong thời gian tới. Quan trọng hơn, đối tượng được vay gói hỗ trợ mua nhà của Chính phủ được mở rộng, không chỉ công nhân, viên chức… mà cả những người thu nhập thấp (năm triệu đồng/tháng) cũng có thể mua nhà. Đặc biệt, gói này không chỉ dành cho mua nhà mà với những người thu nhập thấp có thể vay để xây nhà, sửa nhà. Đó là chưa kể, thời hạn cho vay không phải là 10 năm mà là 15 năm…

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Minh, với tất cả những điểm mới về chính sách nêu trên, thì vấn đề còn lại chỉ còn là lượng cung về nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp mà thôi.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, dù trong những năm gần đây nguồn cung nhà ở xã hội, nhà dành cho người thu nhập thấp đã tăng lên đáng kể, nhưng nhìn vào thực tế và so sánh thì nguồn cung nhà vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Cụ thể, trong tổng số 500 dự án nhà ở đang triển khai xây dựng thì chỉ có 46 dự án dành cho người thu nhập thấp, chiếm 6,8%.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh lý giải là do lợi nhuận đạt được khi đầu tư vào phân khúc nhà ở này rất thấp, chỉ từ 5% đến 12%, nên không không thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia.

Do vậy, để người thu nhập thấp có thêm nhiều cơ hội tiếp cận được nhà ở, thì ngoài những chính sách hỗ trợ người mua nhà, còn cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để những doanh nghiệp xây dựng thêm những dự án nhà ở với giá bán hợp lý cho người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân