Top

Nhà ở xã hội: Ưu đãi nhiều vẫn thiếu nguồn cung

Cập nhật 24/04/2014 09:21

Dù được hưởng ưu đãi, nhiều chủ đầu tư bất động sản vẫn không mặn mà với các dự án nhà ở xã hội (NOXH), khiến phân khúc này rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung, không đáp ứng được mục tiêu  và ý nghĩa nhân văn của chủ trương Chính phủ đặt ra.

Chung cư giá rẻ vẫn là mơ ước đối với người nghèo

“Bánh ngon” không dễ nuốt

Nhìn vào hàng loạt ưu đãi: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, được hỗ trợ tín dụng đầu tư, được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, được cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở và các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công... có vẻ, NOXH rất hấp dẫn chủ đầu tư. Nhưng “vấp” vào thực tế mới thấy, để đầu tư vào phân khúc này không hề dễ dàng.

Ông Đặng Hoàng Huy - Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai từng chia sẻ, theo quy định, chủ đầu tư NOXH được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ, nhưng trên thực tế hầu hết đều phải tự thu xếp vốn vay thương mại. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng thừa nhận thực tế khó khăn của các chủ đầu tư dự án NOXH khi tiếp cận vốn vay bằng ví dụ, khi Bộ Xây dựng giới thiệu hơn 60 chủ đầu tư dự án xin vay ngân hàng, thì trường hợp được vay “đếm trên đầu ngón tay”. Nguyên nhân, theo Thứ trưởng, các điều kiện vay vốn không dễ thực hiện, đơn cử, chủ đầu tư cứ dính đến tý nợ xấu là không đủ tiêu chí vay.

"Để phát triển NOXH, các cơ chế chính sách phải tạo điều kiện để các bên cùng có lợi, người mua có thể mua nhà, người xây nhìn thấy hiệu quả đầu tư. Gói 30.000 tỷ đồng chỉ là giải quyết vấn đề trước mắt, về lâu dài cần một chính sách tín dụng riêng cho NOXH”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo T.Ư
về chính sách nhà ở
và thị trường bất động sản ngày 18/4

Ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc Dự án Becamex IDC cũng cho hay, để hưởng một số ưu đãi nhất định khi đầu tư vào dự án NOXH, doanh nghiệp lại bị giới hạn mức lợi nhuận tối đa 5-10%, trong khi chi phí về vật liệu, nhân công… lại ngày một tăng nên rất khó xoay xở. Ngoài ra, thời gian thu hồi vốn chậm do bán nhà theo hình thức trả góp dài hạn khiến vốn bị “chôn” lâu cũng là điều chủ đầu tư lo ngại.

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về chính sách NOXH và thị trường bất động sản gần đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, NOXH chưa thu hút chủ đầu tư do một số ưu đãi (như hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án và hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương...) chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng và dự án đầu tư; thủ tục chấp thuận đầu tư; cho phép chuyển đổi cơ cấu dự án… ở một số địa phương còn chậm, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai dự án mới cũng như thực hiện việc chuyển đổi, cơ cấu lại dự án. Đồng tình với nhận định của Bộ Xây dựng, một cán bộ của Công ty CP Big Việt Nam - đơn vị tham gia dự án nhà ở xã hội Tây nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, lý do khiến dự án động thổ từ tháng 5/2013 nhưng đến nay mới đang làm móng, là do những chậm trễ trong thủ tục giao đất, vốn vay...
 


Nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, đặc biệt ở các đô thị lớn

Lo cạnh tranh với nhà ở thương mại

Hai, ba năm trước, thị trường bất động sản trầm lắng một thời gian dài, nhiều chủ đầu tư nhà thương mại đã tìm cách chuyển đổi sang NOXH với kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tiền đất, nhận được một số ưu đãi. Nhưng trước tình trạng sức mua chưa nhiều cải thiện, tồn kho cao, các chủ đầu tư nhà ở thương mại buộc phải hạ giá bán sản phẩm, kết hợp với các ngân hàng cho khách mua nhà vay với lãi suất ưu đãi... khiến nhà thương mại đã trở thành đối thủ cạnh tranh “nặng ký” của NOXH và chủ đầu tư bất động sản càng thêm ngại ngần khi muốn đầu tư vào phân khúc này.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cho biết tính đến ngày 15/4/2014, toàn ngành GTVT đã có trên 900 người lao động đăng ký mua nhà thu nhập thấp. Đến nay, đã có gần 300 CNVC-LĐ được hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ mua nhà tại các dự án hoàn thành trong quý I/2014.

Chị Thu Hương, nhân viên sàn bất động sản Tâm Việt phân tích: Cùng ở khu vực quận Hà Đông, trong khi dự án NOXH tại SDU 143 Trần Phú có mức giá tạm tính 14,9 triệu đồng/m2 thì dự án nhà thương mại Victoria Văn Phú có giá 14,5 - 16 triệu đồng/m2, dự án chung cư Viện 103 giá 13,9 - 14,5 triệu đồng/m2. Nếu vay mua NOXH từ gói 30.000 tỷ với lãi suất 5%, thì người mua nhà thương mại có thể vay tiền từ các gói vay tín dụng của ngân hàng với mức lãi suất 6 - 8%. Trong khi đó, mua nhà ở thương mại, người mua không bị ràng buộc gì, còn mua NOXH, chỉ được chuyển nhượng sau 5 năm, lại phải hoàn tất được nhiều thủ tục như chứng minh thu nhập, chứng minh tình trạng nhà ở... “Trước đây, cơ quan chức năng cho rằng, đưa NOXH ra thị trường để buộc nhà thương mại giảm giá, thì giờ đây “thế cờ” dường như đang lật ngược, nhà thương mại đang đặt NOXH vào cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán, chất lượng nhà, chất lượng dịch vụ”, chị Hương nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Giao thông Vận tải