Top

Nhà ở xã hội: Tiện tích dự án còn hạn chế

Cập nhật 03/10/2013 08:36

 Khi các căn hộ thương mại đang rơi vào tình trạng ế ẩm thì hàng hàng loạt các dự án nhà ở xã hội đang được khởi công và tiến hành chào bán. Tuy nhiên, nhà ở xã hội thời gian qua cũng bộc lộ nhiều  hạn chế, nhiều tiện ích ở khu dân cư chưa được đáp ứng đầy đủ. Vì vậy, lo ngại về việc dư thừa nguồn cung nhà ở xã hội là điều được nhiều chuyên gia đặt ra.


Đây là quang cảnh tại một dự án nhà ở xã hội mới được đưa vào sử dụng gần 1 năm nay. Tuy các căn hộ đã gần kín người ở, nhưng khu vực này mới chỉ có tòa nhà để ở giữa những khu đất trống bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Người dân vẫn phải đưa con cái đi học khá xa tại các vùng lân cận. Còn sinh hoạt hàng ngày thì có những lều quán tạm bợ mọc lên để phục vụ dân sinh như thế này. Anh Ấn, một cư dân sinh sống trong tòa nhà cho biết, khi đến nhận nhà, một số hộ dân đã nhận thấy tường nhà bị nứt, có nguy cơ thấm dột, nhưng vì đang cần nhà ở, và cũng đã nộp tiền cho chủ đầu tư, nên họ phải chấp nhận.

Anh Đỗ Văn Ấn – Khu nhà thu nhập thấp Kiến Hưng cho biết: "Chúng tôi toàn đi thuê nhà, nên có nhà ở được là mừng rồi, cho dù biết chất lượng ko tốt, hơn nữa nếu bây giờ thanh lý hợp đồng cho chủ đầu tư, sẽ bị phạt tiền"

Có thể thấy, thời gian qua, các dự án nhà thu nhập thấp bắt đầu được phát triển mạnh. Tuy nhiên, để giảm giá thành, một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã chọn vị trí tại những địa điểm xa trung tâm thành phố, gây bất tiện cho việc sống và sinh hoạt. Nhiều dự án nằm biệt lập với khu dân cư, không chợ, không trường, không đèn đường… Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người ký hợp đồng mua nhà ở xã hội xong đã trả lại và chấp nhận phạt với lý do tương tự: hạ tầng dự án chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho việc sống và sinh hoạt của cư dân.

Ông Phạm Thanh Hưng – Phó Tổng GĐ Tập đoàn Cen group cho biết: "Những người mua nhà lần đầu thì thường có yêu cầu cao hơn với chủ đầu tư, mặt khác, cũng phải thấy rằng, cơ chế mua nhà ở xã hội đang có vấn đề"

Cách đây 2 năm, một DN xây dựng nhà thu nhập thấp là Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera đã phải kiến nghị TP Hà Nội nới rộng diện mua nhà tại dự án của họ tại Gia Lâm. Bởi theo quy định ở thời điểm đó, nhà thu nhập thấp trước mắt chỉ giải quyết cho những trường hợp bức xúc về nhà ở tại khu vực đô thị do đó, các trường hợp có hộ khẩu ở các huyện ngoại thành vẫn chưa được mua. Trong khi, dự án của Viglacera nằm ở ngoại thành Gia Lâm, những đối tượng làm việc ở nội đô mặn mà, còn những người có nhu cầu ngay tại địa bàn lại không được xét duyệt đã dẫn đến tình trạng vô cùng ế ẩm tại dự án này.

Với lượng đăng ký hiện nay của các DN, trong thời gian tới, nguồn cung nhà ở xã hội được đánh giá là dồi dào. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thanh khoản tốt cho sản phẩm này, nhà ở xã hội phải có những điều chỉnh hợp lý về mặt cơ chế cũng như đầu tư nhiều hơn các tiện tích cho dân sinh.
 
DiaOcOnline.vn - Theo VITV