Top

Nhà ở xã hội "nóng" chuyện đòi trả nhà

Cập nhật 12/09/2013 14:03

Trong khi hàng loạt các Doanh nghiệp BĐS xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để được hưởng gói hỗ trợ 30 000 tỷ đồng thì một thực tế nảy sinh là tại một số dự án nhà ở xã hội, nhiều khách hàng đang tìm cách trả lại nhà.  Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở xã hội cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Trái với cảnh đông đúc, chen lấn tham gia bốc thăm mua căn hộ nhà ở xã hội tại một dự án của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cách đây vài năm trước, sau khi dự án hoàn thành vào cuối năm 2012, nhiều khách hàng lại không chịu nhận bàn giao căn hộ. Theo thông tin từ chủ đầu tư hiện có khoảng 30 khách hàng làm đơn xin trả lại nhà, thanh lý hợp đồng tại dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng. Nhiều người đã mua căn hộ chia sẻ, thời điểm họ mua nhà thu nhập thấp, giá khoảng 12-13 triệu đồng/m2, thủ tục rất mất công.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, phản ứng đòi trả lại nhà của khách hàng tại một số dự án nhà thu nhập thấp hiện nay tuy không giống nhau nhưng về nguyên nhân sâu xa vẫn có một điểm chung: Đó là việc thị trường BĐS liên tục giảm giá, khiến nhiều căn hộ thương mại cũng có giá rẻ tương đương nhà thu nhập thấp mà nhiều người mua cách đây vài năm. Do đó, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Nếu chủ đầu tư không đáp ứng được về tiến độ, chất lượng hoặc giá cả, họ sẵn sàng gây áp lực để rút tiền mua căn hộ thương mại.

Dự án nhà ở xã hội được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách. Tuy nhiên, không phải vì thế mà những dự án này không vướng phải những rắc rối như nhà ở thương mại. Gần đây, tại Dự án Sài Đồng, khách hàng cũng tố chủ đầu tư vì chậm bàn giao nhà. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng số 3 (Hanco3) là chủ đầu tư. Mặt khác, theo quy định hiện nay, căn hộ dự án nhà ở xã hội chỉ được mua bán, chuyển nhượng sau 10 năm. Đây là rằng buộc thiếu hấp dẫn người mua nhà, nhiều khách hàng đã tìm cách lách luật, vẫn rao bán nhà ở thu nhập thấp trên mạng.

Để mua một căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội, khách phải trải qua rất nhiều vòng "tuyển chọn". Nhưng hiện nay, rõ ràng, nhà thương mại giá cũng cạnh tranh nên căn hộ thu nhập thấp không còn là lựa chọn sống còn nữa. Đây là bài học để những chủ đầu tư đang xin chuyển đổi từ dự án nhà thương mại thành nhà xã hội cần phải cân nhắc kỹ, tránh việc đầu tư ồ ạt nhưng lại không có khách mua.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV