Top

Nhà ở xã hội chiếm 40% số căn hộ của cả nước

Cập nhật 02/06/2015 13:09

Hiện nay đã có 58 dự án nhà ở xã hội được thực hiện, trong đó đã hoàn thành 8.000 căn hộ/tổng số 20.000 căn hộ của cả nước, chiếm 40%.

Đó là thông tin do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đưa ra tại buổi toạ đàm trực tuyến về “Phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Hà Nội" tổ chức sáng nay (2/6).

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, Hà Nội sẽ hoàn thành 10.315 căn hộ trong năm nay với diện tích gần 800.000 m2 sàn xây dựng. Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trên 3,65 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương 15.804 căn hộ.


Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện chương trình phát triển nhà ở, trong đó có phát triển nhà ở xã hội. Để thực hiện việc này, thành phố đã có quy định dành 20% quỹ đất trong các khu đô thị để phát triển nhà ở.

Ông Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, phát triển nhà ở xã hội trong đó có nhà ở cho người thu nhập thấp là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Vì vậy, ông đề nghị cần làm rõ những đối tượng nào được mua nhà ở xã hội.

Theo ông Lợi, giá nhà cho người thu nhập thấp cũng đang có nhiều bất cập, nên hiện đang có tình trạng người thu nhập thấp không đủ tiền mua, còn những đối tượng không có nhu cầu ở thì lại mua được.

Ngoài ra, ông Lợi cũng cho hay, Hà Nội đã xem xét chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội 19 dự án, với tổng 11.824 căn hộ. Dự kiến, năm 2015, Hà Nội hoàn thành hơn 200.000m2 loại hình nhà ở này.

Đề cập đến việc tháo gỡ khó khăn cho donh nghiệp tham gia vào các dự án nhà ở xã hội, ông Hoàng Việt Trung, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội cho biết, ngân hàng đang thực hiện các gói hỗ trợ 30.000 tỷ, cho người lao động vay với lãi suất thấp (mức hiện nay là 5%/năm). Có 19 ngân hàng được giao cho thực hiện dự án cho vay 30.000 tỷ.

Khi được hỏi tại sao các dự án nhà thu nhập thấp nhận được nhiều ưu đãi mà vẫn khó triển khai, ông Nguyễn Tử Quang, Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho biết, nhà ở xã hội nhận được nhiều ưu đãi của Nhà nước để giảm giá thành do đó quá trình thực hiện phải hết sức chặt chẽ, từ giai đoạn thiết kế đến công tác thẩm định hồ sơ, xác định giá thành, giá bán và xét duyệt đối tượng mua nhà.

Các doanh nghiệp BĐS cũng gặp khó khăn về nguồn vốn khi thực hiện vì dự án bất động sản nói chung khi thực hiện đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Ngoài ra, theo ông Quang, nhiều doanh nghiệp còn gặp phải khó khăn trong quá trình huy động vốn vì đối tượng mua nhà là những người có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV