Top

Nhà ở mini - cơ hội dành cho người thu nhập thấp

Cập nhật 26/05/2010 13:40

Thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp hiện đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Vì thế, Công ty trách nhiệm hữu hạn bất động sản Đất Lành vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thí điểm xây dựng căn hộ cho người thu nhập thấp với diện tích từ 20-40m2 với giá trên dưới 300 triệu đồng/căn cho căn hộ 20m2.


Ảnh minh họa: Tuấn Anh

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Đất Lành, hàng nghìn khách hàng đã tham quan căn hộ mẫu và hầu hết đều ủng hộ, đặc biệt là những đối tượng người thu nhập thấp. Thế nhưng sản phẩm này lại chưa nhận được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý.

Cầu cao...


Theo khảo sát về tình trạng nhà ở của người thu nhập thấp (riêng trong khối người hưởng lương ngân sách) công bố cuối năm 2008 của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong số gần 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước thì 1/3 trong số đó (khoảng hơn 600.000 người) chưa có nhà ở.

Ngay cả các đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức đã có nhà ở tại hai thành phố lớn như Hà Nội, diện tích ở trung bình chỉ đạt từ 7-7,5 m2/người, Thành phố Hồ Chí Minh là 12 m2/người.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng với Chính phủ, "hiện đối tượng khó khăn về nhà ở tập trung phần lớn vào các hộ gia đình trẻ. Đa số họ là những sinh viên mới ra trường, vừa đi làm nên thời gian công tác ít, khả năng thu nhập hạn hẹp, chưa đủ điều kiện tích lũy để mua hoặc thuê nhà ở theo giá thị trường và đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để giúp họ “an cư, lạc nghiệp.”

Đánh giá về nhu cầu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại đề án Đầu tư xây dựng thí điểm nhà ở xã hội thừa nhận Hà Nội vẫn còn thiếu nhà ở nghiêm trọng, nhất là cho người nghèo, công chức, viên chức... có thu nhập thấp.

Trong giai đoạn 2000-2007, thành phố mới xây dựng trên 8,5 triệu m2 nhà ở, nhưng chủ yếu đáp ứng nhu cầu nhà ở thương mại, còn nhà ở cho người thu nhập thấp, người có khó khăn về nhà ở đang là vấn đề bức xúc.

Ưu đãi - doanh nghiệp vẫn lảng!


Xác định nhu cầu nhà ở nóng bỏng trên địa bàn, từ tháng 10/2008, thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Đầu tư thí điểm nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2007-2010.”

Thế nhưng có thể nói đề án bị “giậm chân tại chỗ” bởi cho đến nay, đã hết giai đoạn thí điểm, thành phố vẫn chưa có căn hộ giá rẻ nào cho người thu nhập thấp.

Quyết tâm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp, tháng 4/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP về chương trình phát triển nhà ở xã hội, đồng thời ban hành kèm theo ba quyết định (65-66-67) về các cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, vốn, lợi nhuận nhằm khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng phát triển các loại hình nhà ở cho sinh viên, công nhân và người thu nhập thấp.

Nhưng dù với các cơ chế, chính sách khá ưu đãi của Chính phủ thể hiện trong các quyết định 65, 66, 67 (ban hành kèm theo Nghị quyết số 18) như doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội được miễn tiền thuê đất, miễn thuế doanh nghiệp, được vay vốn ưu đãi, đảm bảo chắc chắn có lãi 10%..., nhưng cũng chẳng mấy doanh nghiệp hào hứng xây nhà cho người thu nhập thấp.

Hơn 1 năm qua, kể từ ngày Bộ Xây dựng khởi động chương trình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, số dự án xây nhà ở xã hội hay nhà cho người thu nhập thấp có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong khi hơn 600.000 cán bộ, công nhân, viên chức (tính đến năm 2008) và chưa kể người thu nhập thấp không phải là cán bộ, công nhân, viên chức ở các đô thị cũng đang mỏi mòn mong có nhà giá rẻ thì với tiến độ ba năm chưa “ra lò” được căn hộ nào của Hà Nội thì đến bao giờ người thu nhập thấp mới có nhà?

Nhà 20m2, tại sao không?


Tháng 4/2010, Công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Đất Lành giới thiệu ra thị trường hai loại căn hộ mẫu, diện tích từ 20m2 đến 40m2 tại khu chung cư Thái An, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người xem và dư luận nói chung đồng tình với sản phẩm căn hộ mini này bởi phù hợp túi tiền của người thu nhập thấp.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn địa ốc Đất Lành, trước đó, đơn vị này cũng đã xây dựng thí điểm loại căn hộ 40m2 dành cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với giá thành lên tới 600 triệu đồng/căn (khoảng 15 triệu đồng/m2), có rất ít người thu nhập thấp mua được.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và khả năng chi trả của người thu nhập thấp, Công ty Đất Lành mới đưa ra ý tưởng căn hộ mini nhằm cung ứng loại nhà ở phù hợp với “túi tiền” của người thu nhập thấp.

Theo tính toán của Đất Lành, với tỷ lệ dân số từ 18-34 tuổi chiếm hơn 28% dân số cả nước, trong số này lại có hơn 50% là người độc thân, các đối tượng này do hạn chế về thu nhập, chưa có tích lũy nên khả năng có thể sẽ chỉ mua được hoặc mua trả góp với những căn hộ giá trên, dưới 300 triệu đồng. Đây là cơ sở để Đất Lành đề xuất với Bộ Xây dựng được xây dựng loại căn hộ 20m2 (dành cho một người) và căn hộ 40 m2 (dành cho hai người).

“Căn hộ mini với thiết kế khoa học gồm đầy đủ bếp, nhà vệ sinh... nhưng giá thành chỉ khoảng 300 triệu đồng/căn, cùng với phương thức mua trả góp chỉ từ 2-4 triệu đồng/tháng. Có như vậy, người thu nhập thấp mới thực sự có cơ hội có nhà,” ông Đực khẳng định.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng căn hộ diện tích 20m2 vi phạm Luật Nhà ở ban hành năm 2005.

Theo luật, nhà ở thương mại phải có diện tích 45m2 trở lên, nhà ở xã hội cũng phải có diện tích tối thiểu là 30m2.

Trung tuần tháng Năm, tại buổi thị sát căn hộ mini của Đất Lành tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng: “Giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân là tạo điều kiện cho họ được mua nhà diện tích lớn hơn, thoải mái hơn chứ không phải so sánh với những người chưa có điều kiện mua, thuê nhà để xây những căn hộ diện tích nhỏ.”

Hàng chục năm qua, nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp ở đô thị thì ngày lớn dần, trong khi nguồn cung về loại nhà này thì lại nhỏ giọt. Nay có vẻ bài toán giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp đang lâm vào vòng luẩn quẩn. Nếu xây nhà to thì người thu nhập thấp lại không thể mua được, còn nếu xây căn hộ nhỏ cho phù hợp với túi tiền của người thu nhập thấp thì sẽ phạm luật.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: "Thực tế ở các thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), chúng ta còn tồn tại hàng trăm nghìn căn hộ, diện tích chỉ 20-24m2 mà có tới 5-7 người cùng ở. Nay, căn hộ của Đất Lành thiết kế sạch sẽ, phù hợp với các đôi vợ chồng trẻ có mức thu nhập vừa phải, thiết kế khoa học, văn minh, có thang máy..., những cái này không thể cho là ổ chuột trên cao hay gây nhếch nhác đô thị. Một đôi vợ chồng trẻ, đang đi làm có căn hộ 30m2, hai phòng đầy đủ tiện nghi là niềm mơ ước. Tôi ủng hộ mô hình này và đề nghị xã hội phải có trách nhiệm với mô hình này".

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+