Top

Khó bán hàng trong khu công nghiệp - khu chế xuất vì giá thuê mặt bằng cao

Cập nhật 26/05/2010 11:40

Theo các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ mở các cửa hàng, siêu thị trong các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX) theo chủ trương của UBND TPHCM, giá thuê mặt bằng quá cao trong khi lợi nhuận từ bán hàng thấp nên khó triển khai chương trình.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM vừa diễn ra chiều 25-5, hai doanh nghiệp tham gia chương trình là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đều cho rằng việc triển khai gặp khó khăn vì giá thuê mặt bằng do các KCN - KCX đưa ra quá cao, ngoài khả năng của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Doãn Phú, Phó giám đốc kinh doanh của Satra cho biết, lãnh đạo đơn vị này đã xuống hai KCN - KCX là KCN Hiệp Phước và KCX Linh Trung 1 để xúc tiến việc xây dựng cửa hàng, siêu thị nhưng đều gặp chung một vấn đề: giá thuê mặt bằng.

Theo ông Phú, giá thuê 160 m2 đất phía Hiệp Phước đưa ra là khoảng 22 triệu đồng/tháng. Mức giá tương tự cũng được Công ty xây dựng hạ tầng của KCX Linh Trung 1 đưa ra (tính trên từng mét vuông mặt bằng). “Giá thuê này là quá cao, chúng tôi không thể làm được vì bán cho công nhân, những người có thu nhập thấp, doanh số và lợi nhuận không cao. Trong khi còn bao nhiêu chi phí như vận chuyển, quản lý…” - ông Phú cho hay.

Theo bà Trần Thị Tuyết Hoa, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, phụ trách chuỗi cửa hàng thực phẩm (Co.opfood), khi tiếp xúc lần đầu với các KCN - KCX, thường những đơn vị này đưa giá thuê khá cao và chào mời nhiều đơn vị khác nhau. Phải mất thời gian dài đàm phán mới có được phương án hai bên đều có thể chấp nhận được.

Theo đại diện Ban quản lý các KCX và KCN thành phố (HEPZA), ông Bùi Hoàng Phương, Trưởng phòng quản lý xây dựng, khi xây dựng các KCN - KCX, việc quy hoạch vị trí cho khu mua sắm không được quan tâm để ý. Chính điều này đã gây cho việc tìm kiếm đất triển khai chương trình nói trên gặp khó…

Các doanh nghiệp đề xuất UBND thành phố có cơ chế hỗ trợ. Ví dụ như can thiệp với các KCN - KCX về giá thuê, có thể thực hiện theo phương thức miễn phí tiền thuê mặt bằng thời gian đầu hoặc hợp tác, chia sẻ lợi nhuận…

Việc xây dựng các điểm bán hàng cố định tại các KCN - KCX là chủ trương của TPHCM trong mục tiêu đưa hàng hóa phục vụ công nhân được đề xuất từ tháng 9-2009. Theo chủ trương, 12 KCN - KCX trên địa bàn thành phố sẽ được xúc tiến mở các cửa hàng, siêu thị ở các vị trí thuận lợi để công nhân mua sắm. Sau khi triển khai tới các doanh nghiệp kinh doanh có mạng lưới bán lẻ của nhà nước và tư nhân, hiện có hai doanh nghiệp là Satra và Saigon Co.op tham gia.

Tính đến thời điểm này, hiện chỉ có Saigon Co.op triển khai được chương trình với hai cửa hàng tại KCN Hiệp Phước và KCX Linh Trung 2 đang trong quá trình hoàn thành thiết kế. Dự kiến, cửa hàng Co.opfood tại KCN Hiệp Phước sẽ được khai trương vào tháng 7 tới. Cửa hàng tại KCX Linh Trung có thể hoàn thành vào quí 3.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG