Top

Nhà nát bị "thổi" giá

Cập nhật 05/09/2010 08:10

Một căn nhà nát, vài tháng qua tay bốn đời chủ, giá từ 200 triệu đồng thổi lên 600 triệu đồng. Người mua chịu thiệt còn “cò” đất ung dung thu lợi.

Tiến, "cò" đất quận 8, TP HCM, đưa chúng tôi đến căn nhà nằm trong hẻm Phạm Thế Hiển. Nhà mua bán giấy tay chưa đầy 20 m2, nhưng được quảng cáo giấy tờ đầy đủ, diện tích 28 m2. Thấy khách chần chừ, Tiến lộ bài: “anh chị mua đi, 400 triệu đồng có căn nhà giáp quận 1. Nếu không thích ở thì bỏ ít tiền sửa sang, bán lại, kiếm trăm triệu”. Tiến cũng thú thật là những căn nhà dưới 24 m2 thì toàn mua đi bán lại để đẩy giá.

Mỗi lần sang tay, nhà cũ lại bị đẩy giá lên rất xa so với thực tế.

Một "cò" đất khác tên Hà đưa chúng tôi đến căn nhà nằm ngay hẻm đối diện chợ Phạm Thế Hiển, quận 8. Nhà nhỏ 24 m2, giá 600 triệu đồng. Những người dân sống trong khu phố cho biết, nhà này đã sang tay bốn đời chủ trong vòng 5 tháng. Ban đầu là nhà nát được bán với giá 200 triệu, Hà dắt khách đến mua. Rồi người khách ấy lại nhờ Hà môi giới bán tiếp cho người khác với giá 350 triệu. Lần này, khách mua nhà bỏ ra 50 triệu để lên gác, lót gạch, sơn nước, kêu giá bán 500 triệu. Khách mua xong lại kêu bán với giá 600 triệu. Như vậy, chỉ vài tháng mà căn nhà nát 200 triệu đã được cò đẩy lên đến 600 triệu. Mỗi lần sang tay như thế, Hà được 2% giá trị mua bán của căn nhà. Vì thế mà khi khách còn chần chừ, thì chiêu mồi khách “mua đi không thích em bán giúp cho kiếm lời vài chục triệu” được tung ra.

Tiến kể, có lần môi giới cho khách mua căn nhà nát chưa hoàn chỉnh giấy tờ có 300 triệu ở Bình Chánh. Khi xong giấy tờ, xây lại chừng 100 triệu, Tiến tiếp tục môi giới bán một tỷ. Đến nay thì căn nhà đó đã được tiến giới thiệu mua đi bán lại rất nhiều lần.

Giới “cò” đất khẳng định hiện nay, nhà dưới một tỷ rất dễ bán vì vừa túi tiền của nhiều người mua ở, còn không thích muốn bán cũng dễ hơn nhà lớn. Nhiều cò nhỏ lẻ bật mí thêm, thị trường nhà đất giá rẻ đang bị thổi giá, do cò cứ môi giới mua đi bán lại. Qua mỗi lần mua bán, giá trị căn nhà lại bị đẩy xa với thực tế. Nhiều “cò” chuyên môi giới mua bán nhà nát, nhà không giấy tờ. Sau khi hợp thức hóa được giấy tờ thì giá trị căn nhà được đẩy lên gấp đôi là chuyện thường tình.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt