Top

Bất động sản sinh thái

Phát triển nhưng chưa có chuẩn

Cập nhật 04/09/2010 13:15

Trong khi thị trường nhà đất bị trồi sụt, thị trường biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng lại phát triển nhanh và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Thị trường tiềm năng



Biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng vùng ven biển Đà Nẵng. Ảnh: Bảo Chương

Gần đây, các kênh truyền thông đã đề cập nhiều tới xu hướng mới trong kinh doanh bất động sản (BĐS): BĐS sinh thái, còn được gọi là “ngôi nhà thứ hai” hay “nhà nghỉ dưỡng”; BĐS du lịch là các khu nghỉ dưỡng, các căn biệt thự vùng biển như ở Đà Nẵng, Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu... vốn là những sản phẩm đi đầu trong BĐS sinh thái. Ngoài ra, có một xu hướng phát triển khác của BĐS sinh thái là các nhà đầu tư tập trung phát triển các khu nghỉ dưỡng, biệt thự sinh thái ở vùng đồi núi, tận dụng cảnh sơn thuỷ hữu tình của địa phương như đồi núi, hồ nước, sông suối và thảm thực vật xanh tự nhiên. Yếu tố “sinh thái” được các dự án khai thác triệt để khi kinh doanh đất biệt thự, hoặc biệt thự xây thô. Mỗi một doanh nghiệp đều đưa ra thị trường các điểm mạnh của mình khi khai thác một khía cạnh của tiêu chuẩn sinh thái.

Kênh đầu tư an toàn?


Xu hướng đầu tư mua biệt thự sinh thái đang được nhiều người có thu nhập cao quan tâm, bởi lẽ, ngoài việc sử dụng cho các kỳ nghỉ, họ còn có thể cho thuê hoặc bán để thu lợi nhuận. Theo một số nhà đầu tư trong lĩnh vực này, giá BĐS nói chung và BĐS sinh thái nói riêng luôn gia tăng theo nhu cầu và sự phát triển của hạ tầng xã hội. Như vậy, có thể nói tiềm năng gia tăng giá trị của BĐS sẽ rất cao, nếu chủ đầu tư biết chọn lựa những vị trí nằm trong quy hoạch phát triển của Chính phủ.

Sản phẩm BĐS sinh thái luôn có chu kỳ phát triển ổn định, hầu như không xảy ra tình trạng bong bóng, hay giá ảo. Nguyên nhân do phân khúc này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự, nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo ra giá ảo. Do vậy, trong thời gian trước mắt, BĐS sinh thái phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của những người có thu nhập cao, chứ chưa phục vụ đại đa số người dân.

Cần sớm xác định tiêu chuẩn

Do nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, hiện nay, có khá nhiều dự án được gắn mác “sinh thái”, nhưng trên thực tế không hề có gì cả. Trong khi thị trường BĐS sinh thái ở châu Âu đã phát triển khá lâu, và ở đó, người ta đã đưa hệ thống đánh giá chuẩn mực cho các tiêu chí sinh thái, còn ở Việt Nam, khái niệm sinh thái là “gần gũi với thiên nhiên”. Hiện vẫn chưa có chuẩn mực cụ thể cho khái niệm này để khách hàng kiểm định được dòng tiền mình đang đầu tư đúng nghĩa cho BĐS sinh thái, chứ không đơn thuần là BĐS có yếu tố thiên nhiên.

Thực tế, hiện nay, có khá nhiều các dự án chỉ khai thác yếu tố ngôi nhà nghỉ dưỡng đơn thuần, thường không đề cao, hoặc bỏ qua yếu tố sinh thái. Các chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng quảng cáo không đi đôi với chất lượng như đã từng xảy ra trước đây đối với chung cư cao cấp và khuyên các nhà đầu tư cần cẩn thận xem xét dự án trước khi quyết định. Nếu đã xác định là đầu tư, hay lựa chọn môi trường sống sinh thái, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ về tiêu chí bảo đảm là BĐS sinh thái mà mình sẽ bỏ tiền ra mua. Một mô hình sinh thái nghỉ dưỡng đích thực chỉ dành cho những chủ đầu tư đích thực và những khách hàng biết nhìn nhận đúng giá trị.

Bất động sản sinh thái và nghỉ dưỡng: nguồn cung tăng nhanh

Năm 2010, hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng sinh thái lớn nhỏ đều khởi động, hoặc công bố giá bán khởi điểm rầm rộ trong năm nay. Tại khu vực phía Nam, Đồng Nai là một trong những điểm nổi bật với các dự án như: biệt thự Giang Điền; dự án Thung lũng xanh; dự án cù lao Tân Vạn... Cuối 2009, công ty BĐS Hoàng Quân tung ra 76 căn biệt thự sinh thái tại Vũng Tàu. Tại thị trường TP.HCM, dự án đảo Kim Cương quận 2, dự án lấn biển Cần Giờ được đánh giá là tạo nên sự khác biệt cho thị trường địa ốc. Tại thị trường phía Bắc, một số dự án từ vài hecta đến hàng chục hecta như: khu quần thể biệt thự sinh thái Top Hills (Lương Sơn); khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái The First Villas & Resort (Kỳ Sơn) của INT Group; dự án Tản Viên Resort (Ba Vì); dự án Lâm Sơn Resort (Lương Sơn) của tổng công ty đầu tư Archi; dự án khu nhà ở cao cấp dầu khí Hoà Bình (Lương Sơn) của công ty cổ phần BĐS Dầu khí (Petrowaco)...

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị