Top

Nhà cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng: Hà Nội có “nối gót” TPHCM?

Cập nhật 04/10/2016 15:43

TPHCM đã đầu tư xây dựng thành công 2 khu nhà 5 tầng quy mô hơn 300 căn hộ tại quận Bình Tân với mức giá cho thuê là 1,5 triệu đồng/tháng. Mô hình này đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của đa số người nhập cư, công nhân, người có thu nhập thấp tại đô thị. Trong bối cảnh quỹ đất nhà ở xã hội (NOXH) tại Thủ đô ngày càng trở nên khan hiếm, liệu đây có phải là “cứu cánh” hữu hiệu?

Ảnh minh họa.

Vắng bóng những dự án nhà giá rẻ

Đã từng có thời điểm, hàng loạt các dự án NOXH ra đời tại Hà Nội như Rice City Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai), EcoHom (Bắc Từ Liêm), 31 Trần Phú (Hà Đông)... Tuy vậy, sau vài năm, đọc lại các báo cáo tổng kết thị trường có thể nhận thấy các dự án nhà xã hội, nhà thu nhập thấp đang dần mất hút, giấc mơ mua được NOXH giá rẻ của người lao động lại càng trở nên xa vời.

Qua khảo sát của PV Báo Lao Động, hầu hết công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp; những gia đình trẻ, người có thu nhập thấp… đều phải thuê nhà trọ để sinh hoạt. Các phòng trọ này đa phần là các phòng do chủ sở hữu nhà cao tầng tách ra để cho thuê hoặc là nhà cấp 4, nhà tạm… Thông thường, người đến thuê sẽ phải ở ghép từ 2 - 3 người/phòng chỉ rộng từ 10m2 - 15m2 với mức giá thuê một phòng dao động trung bình từ 2 - 3 triệu đồng/tháng song đa phần đều thiếu tiện nghi, chật hẹp, môi trường ẩm thấp…

Khuyến khích dự án nhà ở cho thuê 1,5 triệu đồng/tháng

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất khuyến khích phát triển các dự án NOXH, nhà ở thương mại (NOTM) cho thuê giá rẻ khoảng từ 1,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp đô thị tiếp cận một nơi ở đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp (DN) được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng. Hiện nay, tại TPHCM, chính các hộ gia đình và cá nhân đã cung cấp cho thị trường các khu nhà trọ, phòng trọ, đã giải quyết đến khoảng 87% nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, công nhân lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư nhưng các phòng trọ này thường không đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh. HoREA cho rằng, nếu các DN được tham gia đầu tư các khu nhà trọ thì đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh hơn.

HoREA lấy ví dụ minh họa đơn cử như ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành, với tư cách cá nhân đã đầu tư thành công 2 khu nhà 5 tầng tại quận Bình Tân, gồm 125 căn và 185 căn, mỗi căn có diện tích 19m2, có đủ tiện ích, cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng tiền thuê nhà. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ thí điểm cho DN cũng được đầu tư phát triển phòng ở cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng.

Hiện nay tại TPHCM, có DN làm các dự án NOTM quy mô vừa và nhỏ, phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không có sự ưu đãi về vay vốn tín dụng, về thuế VAT, thuế thu nhập DN như dự án NOXH, nhưng nhiều DN vẫn thực hiện được những dự án NOXH, NOTM để bán, thuê mua, hoặc cho thuê giá rẻ, như Công ty Lê Thành, Công ty Nam Long, Công ty Hoàng Quân, Công ty Thủ Thiêm...

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Nhà nước có chính sách thí điểm để khuyến khích DN thực hiện loại dự án NOTM cho thuê giá rẻ (khoảng từ 1,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án, được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập DN còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi... thì còn có thể giảm thêm giá cho thuê loại nhà này. Từ đó, thu hút thêm nhiều DN tham gia đầu tư, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp đô thị thuê được nhà ở giá rẻ.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động