Top

'Người mua nhà vẫn muốn quan sát, chờ đợi'

Cập nhật 03/10/2012 10:20

Những rủi ro từ việc chậm tiến độ, dự án treo khiến khách hàng chuộng các căn hộ đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao thay vì quan tâm tới chung cư đang trong quá trình góp vốn.

Theo báo cáo công bố hôm nay của Công ty TNHH Knight Frank Việt Nam, thị trường căn hộ chung cư quý 3 vẫn có lượng giao dịch giảm đáng kể. Cả chủ đầu tư và người mua vẫn giữ thái độ “chờ đợi và quan sát”. Do thị trường ế ẩm, nhiều chủ đầu tư đã định định vị lại sản phẩm của mình, tập trung vào mảng căn hộ bình dân thay vì cao cấp. Các công trình đang trong quá trình lập dự án đầu tư đã có căn hộ với diện tích nhỏ hơn 100m2 và chỉ 20 - 30% trên tổng số căn hộ có diện tích lớn hơn 100 m2.

Trong quý 3, hàng loạt dự án chung cư diện tích nhỏ tung hàng. Tiêu biểu như Đại Thanh có giá bán từ 14 triệu đồng với diện tích 42 - 66m2. Tây Hồ Residence diện tích căn hộ 58 - 125m2... Các khách mua chính của thị trường là những người có nhu cầu ở thực sự, tập trung vào mảng căn hộ bình dân, với mức giá dưới 2 tỷ đồng. Căn hộ có diện tích từ 50 đến 100m2 cũng được tìm mua nhiều nhất.

Knight Frank đánh giá, những rủi ro từ việc chậm tiến độ, dự án treo đã làm cho người mua cẩn trọng hơn bao giờ hết trước khi ra quyết định giao dịch. "Thượng đế" thích những dự án đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao thay vì quan tâm tới hình thức góp vốn để mua được nhà giá rẻ. Nhà đầu tư cũng cẩn trọng với những căn hộ “siêu rẻ” vì tính thanh khoản không được đảm bảo.

Đơn vị này dự báo thị trường căn hộ Hà Nội sẽ còn tiếp tục cạnh tranh khi giá bán tiếp tục giảm trong quý IV. Để giải cứu chính mình, trong quý này, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra nhiều hình thức khuyến mại kích cầu. Ngoài ra, người bán sẽ phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi đầu tư vào mảng căn hộ bình dân.

Tương tự tại TP HCM, do nhu cầu đẩy hàng đi và niềm tin vào thị trường kém, các chủ đầu tư phải tung nhiều giải pháp khác nhau để tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến giá căn hộ có thể suy giảm thêm. Knight Frank nhận xét, phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Phần lớn giao dịch thành công đến từ các dự án đã hoàn thiện hoặc sắp bàn giao cuối năm nay, đầu năm sau.

Quý 3/2012 TP HCM có 2.200 căn hộ từ 7 dự án được mở bán. Dù tháng 7 Âm lịch được xem là thời điểm không tốt để giao dịch nhà đất nhưng lượng hàng chào trên thị trường lại cao hơn gấp 1,25 lần so với quý trước.

Công ty Knight Frank Việt Nam dự báo căn hộ TP HCM sẽ tiếp tục chịu áp lực rớt giá trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp do nhu cầu xả hàng của chủ đầu tư rất lớn. Ảnh: Vũ Lê

Các dự án đang chào bán đều rơi vào phân khúc bình dân, chiếm 66% tổng nguồn cung mới. Nguồn cầu hiện nay là người có thu nhập trung bình, có giá tối thiểu 12 triệu đồng mỗi m2. Căn hộ có diện tích từ 45-70 m2 được chuộng nhiều hơn.

Theo Knight Frank, sẽ có khá ít dự án mới được công bố vào quý 4. Tuy nhiên, trong vòng 3 năm tới sẽ có khoảng 40.000 căn hộ sẽ tham gia vào thị trường chủ yếu tại các quận 2, 7, 8 và 9. Hiện nay các dự án hoàn thiện đúng thời gian và đáp ứng được nhu cầu từ phần lớn người mua về giá cả, vị trí, cơ sở hạ tầng, thanh toán linh hoạt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress