Top

Ngân hàng Nhà nước rót 20.000 tỷ cho vay mua nhà ở

Cập nhật 26/02/2013 10:47

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ rót 20.000-24.000 tỷ đồng cho vay thuê, nhà ở xã hội, với lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, việc hỗ trợ vốn chỉ áp dụng với nhà dưới 70m2, giá không quá 15 triệu đồng/m2.

Người mua nhà ở xã hội diện tích dưới 70m2 giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ được hỗ trợ vay vốn

Tại buổi họp của ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản vừa diễn ra mới đây, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu đã chỉ ra 2 vấn nạn lớn trên thị trường hiện nay vẫn là hàng tồn kho và nợ xấu bởi 2 nguyên nhân gồm trách nhiệm của doanh nghiệp do thiếu tầm nhìn, nghiên cứu thị trường, năng lực và kỹ năng quản trị. Tiếp đó là năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước còn bất cập. Năm 2012, có gần 50.000 doanh nghiệp phá sản hoặc dừng hoạt động, nhiều doanh nhân trắng tay – là tổn thất lớn cho nền kinh tế, doanh nghiệp è cổ vay vốn lãi suất cao.

Theo kiến nghị của ông Châu, giải pháp cần thiết là nhà nước cần xem xét mua lại dự án căn hộ dưới 70m2 với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội theo phương thức thương lượng và thỏa thuận giá mua bán mà không cần kiểm toán, áp giá. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần có cơ chế cho Việt kiều, mở rộng điều kiện người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Đây được coi là phương pháp “xuất khẩu tại chỗ, làm tăng giá trị tài sản quốc gia, tạo công ăn việc làm cho người lao động”. ngoài ra, ông Châu cũng kiến nghị phát triển căn hộ cho thuê giá bình dân khoảng 2 triệu đồng/căn/tháng hoặc đẩy mạnh hình thành căn hộ bán trả góp dài hạn 20-30 năm với lãi suất cho vay ưu đãi (6-8%/năm) cho người thu nhập thấp, trung bình ở đô thị.

Về lâu dài, Hiệp hội bất động sản TP.HCM kiến nghị, cần cấu trúc lại hệ thống tài chính bất động sản theo chuẩn mực quốc tế, cụ thể là tạo ra nguồn cung tín dụng dài hạn, lãi suất thấp cho người tiêu dùng, nhà đầu tư phát triển bất động sản. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý để phát triển thị trường thế chấp, tái thế chấp, bảo hiểm, chứng khoán hóa bất động sản cần được hình thành hành lang pháp lý.

Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc NHNN cho biết, sắp tới, lãi suất cho vay với bất động sản sẽ thấp hơn. NHNN sẽ dành 20.000 tỷ đến 24.000 tỷ cho vay mục đích thuê, mua nhà ở xã hội, nhà thương mại diện tích dưới 70m2 giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ, bất động sản của Việt Nam đang "tuổi 20", nếu vấp ngã vẫn có sức đứng dậy. Việc tháo gỡ khó khăn cho bất động sản gắn liền với chiến lược nhà ở sẽ giải quyết được 2 loại hình nhà ở là thương mại và xã hội.  Bộ trưởng cũng kiến nghị hỗ trợ cho người mua nhà lãi suất cho vay chỉ 5-6%/năm, với số tiền khoảng 40% giá trị nhà trong thời hạn 5-10 năm để phát triển thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp