Top

Áp dụng mức lãi suất vay 6% khi mua nhà ở xã hội: Mong đợi thực thi

Cập nhật 26/02/2013 09:51

Song song với Nghị quyết 02/NQ - CP tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), đối tượng vay vốn mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội và các doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở xã hội, sắp tới sẽ được hưởng lãi suất vay 6%.

Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến công bố trong cuộc họp của Ban chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường BĐS mới đây.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho người dân vay mua nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội với mức lãi suất 6%/năm thời hạn 15 năm. Cũng với lãi suất đó, các doanh nghiệp thực hiện dự án xây nhà ở xã hội thời hạn vay đầu tư 5 năm. Hiện, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo thông tư cho vay đối với người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, dự kiến ban hành trong quý I/2013. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng chấp thuận việc dành riêng một khoản tiền hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại với mức hỗ trợ lãi suất bằng lãi suất tái cấp vốn, lãi suất thấp, tạo điều kiện để ngân hàng thương mại cho vay mua nhà thu nhập thấp.

Người có nhu cầu về cải thiện chỗ ở đang mong mỏi việc cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi sớm được triển khai rộng rãi.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp mong muốn vay được mức lãi suất thấp, thời hạn 20 - 30 năm, tuy nhiên, lượng tiền gửi ngân hàng hiện nay với thời gian trung và dài hạn trên 5 năm là rất hiếm.

Về phía Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ cũng đã tính toán lãi suất cho vay hợp lý thời điểm này vào khoảng 6%. Ông phân tích, hiện nay, mức thu nhập cho một gia đình (4 người) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào khoảng 180 triệu đồng mỗi năm, tức khoảng 15 triệu đồng/tháng (2 người đi làm). Mỗi năm dành khoảng 30% để tiết kiệm mua nhà, nếu vay vốn khoảng 500 triệu đồng, lãi suất bình quân hiện nay 12%/ năm thì riêng phần thu nhập mua nhà mỗi năm chỉ đủ trả lãi, không có tiền trả gốc. Nếu lãi suất hạ xuống được 6% thì người mua nhà chỉ phải trả lãi 30 triệu đồng, còn 30 triệu đồng mỗi năm có thể trả gốc. Thứ trưởng nhấn mạnh thêm, hiện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đang phối hợp xem xét, thống nhất đưa ra con số lãi suất phù hợp, để chính sách của Chính phủ đi vào cuộc sống.

Về phía doanh nghiệp BĐS, khi được hỏi về thông tin này, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khải Hưng, chủ đầu tư Dự án Sail Tower cho hay: Nếu thực sự có mức lãi suất đó thì rất đáng hoan nghênh và chắc chắn những vướng mắc còn tồn đọng của thị trường BĐS, vấn đề nợ xấu sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại ở đây là thời điểm nào thì được áp dụng, vì nhiều khi những chính sách Nhà nước đưa ra thường phải mất một khoảng thời gian nhất định mới đi vào thực tế. Mặt khác, vấn đề tiếp cận vốn cũng như thực hiện vay vốn của người mua còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do thủ tục vay quá chặt chẽ nên ngân hàng và Nhà nước cần có sự điều chỉnh linh hoạt, để người dân tiếp cận được sản phẩm đúng nhu cầu với nguồn vốn lãi vay thấp.

Đại diện Liên minh các sàn BĐS G5, ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay: Nếu lãi suất vay mua nhà 6%/năm, người mua vay ngân hàng 600 triệu đồng, trong thời hạn 10 năm thì mỗi tháng chỉ phải trả 4 -5 triệu đồng cộng với dư nợ gốc 60 triệu đồng/năm. Với hạn mức này người thu nhập thấp có thể hoàn toàn tham gia vay mua được nhà. Đây cũng sẽ là dấu hiệu tích cực đối với thị trường và vấn đề hàng tồn kho hiện nay. Và đây là mức lãi suất rất tốt cho cả người vay mua lẫn doanh nghiệp đầu tư, dù doanh nghiệp đầu tư chỉ được vay trong thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, phải có một chính sách khá đồng bộ về tiêu chuẩn người được hỗ trợ cũng như chủ đầu tư phát triển dự án được hỗ trợ. Cơ chế đảm bảo đến đúng người có nhu cầu mới giúp tăng tính thanh khoản và lành mạnh hóa cho thị trường. 

Như vậy, lãi suất 6% nếu thực sự được thực hiện cùng với thủ tục vay vốn không quá khó khăn thì chắc chắn sức lan tỏa của giải pháp này sẽ làm ấm thị trường BĐS. Đây là sự mong đợi không chỉ của người dân có nhu cầu mua nhà, mà còn cả các doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị