Top

Nam châm thu hút nhà đầu tư vào Hải Phòng

Cập nhật 14/07/2013 10:20

Hải Phòng đã đáp ứng khá tốt 3 điều kiện mà các nhà đầu tư luôn quan tâm, đó là cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính và nguồn nhân lực. Tính đến hết tháng 7/2013 (kể cả Dự án LG dự kiến chuẩn bị được cấp phép đầu tư), tổng vốn đầu tư đăng ký vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) ở Hải Phòng đạt khoảng 10 tỷ USD.

Đẩy mạnh cải thiện cơ sở hạ tầng

Ông Mai Xuân Hòa, Phó trưởng ban Ban Quản lý KKT Hải Phòng (HEZA) cho biết, các điều kiện về cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đã được HEZA giải quyết tốt. Với việc thực hiện cơ chế “một cửa, tại chỗ”, “một cửa liên thông”, HEZA đã giảm 1/2 thời gian cấp các loại giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động cho người nước ngoài... theo quy định.

Tân Cảng trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Đây là một điểm cộng lớn trong việc tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là giải quyết tốt điều kiện cơ sở hạ tầng của Thành phố và của các KCN trên địa bàn.

Cũng theo ông Hòa, tại Hải Phòng, hiện có 12 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, với tổng vốn đầu tư 689,92 triệu USD và hơn 14.554 tỷ đồng; tổng diện tích đất theo quy hoạch chi tiết là 4.175 ha.

Hiện có 7 dự án KCN (Nomura, Đồ Sơn, Đình Vũ giai đoạn I,II; KCN thuộc Dự án VSIP…) được đưa vào hoạt động và thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp

Đối với KKT Đình Vũ - Cát Hải, việc xây dựng hạ tầng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã và đang được HEZA đẩy mạnh triển khai.

Nhiều dự án lớn, như Dự án Đầu tư xây dựng đoạn đường trục nối KCN Đình Vũ với KCN Nam Đình Vũ (dài hơn 1,2 km, rộng 23 m, tổng mức đầu tư là 66,708 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đê biển khu Nam Đình Vũ (dài hơn 14,8 km, tổng mức đầu tư hơn 998,4 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Tây Nam KCN Đình Vũ (dài hơn 5,2 km, rộng 50,5 m và tổng mức đầu tư hơn 976,9 tỷ đồng)... đang được thực hiện.

Trong thời gian, HEZA tiếp tục triển khai các dự án đầu tư mới về đường, khu đô thị, như đường trục chính Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng; Khu tái định cư Bến Rừng; Khu nhà ở và tái định cư Cát Hải; Đường bao Nam Khu đô thị quận Hải An...

Trong năm 2013, nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông quy mô quốc gia được triển khai xây dựng tại Hải Phòng. Đó là Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng khu bay thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi (được khởi công ngày 19/3); Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Hợp phần A, được khởi công ngày 14/4) với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Sắp tới là Dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, tổng vốn đầu tư 11.849 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước (dự kiến khởi công vào đầu quý III/2013).

Với những ưu thế về vị trí địa lý, Hải Phòng đã xây dựng được một hệ thống cảng biển lớn nhất ở miền Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống giao thông thuỷ, bộ, đường sắt, hàng không trong nước và quốc tế; là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, một cực trong tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Các KCN đều đắt khách

Trong số các KCN hiện hữu ở Hải Phòng, KCN Nomura (NHIZ) được coi là thành công nhất. Đến nay, NHIZ đã đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích đất cho thuê (120 ha), khi thu hút được 54 nhà đầu tư, trong đó có 48 nhà đầu tư Nhật Bản, với vốn đầu tư đăng ký đạt gần 860 triệu USD.

KCN Đình Vũ cũng là một điểm sáng và là KCN tiêu biểu nhất nằm trong KKT Đình Vũ – Cát Hải. KCN này õ thu hút được 43 dự án đầu tư trong và ngoài nước với nhiều thương hiệu lớn, như Nakashima, Bridgestone, Nipro Pharma, Shin-etsu, Chevron, PVTEX, Vinachem, Petrolimex, Proconco, Toyota Tsusho, Mitani….. Trong đó, có Dự án Sản xuất lốp xe ô tô của Bridgestone (575 triệu USD)...

Để tạo sức hút như vậy, Công ty cổ phần KCN Đình Vũ đã đầu tư trên 154 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ (điện, đường, nước, viễn thông, cảng biển, xử lý nước thải…) trong KCN. Đặc biệt là 3 bến cầu cảng bốc dỡ hàng lỏng và giá đỡ đường ống khí hóa lỏng đã được hoàn thiện, có thể tiếp nhận tàu 20.000 tấn vào ăn hàng. Hiện, Công ty đang khẩn trương hoàn thiện giai đoạn 2 của Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN (đã xong hơn 50%) và dự kiến hoàn thành trước năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định số 39/2013/QĐ-TTg quy định về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 2 Quy chế hoạt động của KKT Đình Vũ - Cát Hải. Theo đó, tổng diện tích của KKT này được nâng lên là 22.540 ha, bao gồm phần diện tích KKT hiện hữu là 22.140 ha và toàn bộ diện tích KCN Tràng Duệ (400 ha). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2013 và nếu không có gì thay đổi, dự án nhà máy của LG sẽ sớm được cấp phép đầu tư tại KCN Tràng Duệ, với tổng mức đăng ký lên tới 1,5 tỷ USD (giai đoạn I là 300 triệu USD).

Tuy chưa thành công bằng các KCN khác trên địa bàn, song KCN và đô thị thuộc Dự án VSIP Hải Phòng cũng đã thu hút được 10 dự án FDI thuê lại 70 ha đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư