Top

Năm 2015: Triển vọng "cực kỳ" tốt tại phân khúc nhà ở giá rẻ

Cập nhật 23/01/2015 15:33

Đó là nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khi đưa ra ý kiến dự báo về xu hướng của thị trường bất động sản năm 2015.

Phân khúc thấp bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang được có giao dịch lớn, đà tăng cung lớn và cầu được đáp ứng. Nguồn: internet

Theo đó, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, Phân khúc thấp bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang được có giao dịch lớn, đà tăng cung lớn và cầu được đáp ứng. Ngày càng xuất hiện nhiều cầu hơn ở phân khúc này và đây là đà triển vọng cực kì tốt, chúng ta phải tăng cung nữa để đáp ứng. Tất nhiên tại phân khúc giá cao và trung bình, các nhà đầu tư nên tính toán tốt hơn để có sự hấp dẫn cho cầu thực.

Bất động sản đã có những tín hiệu phục hồi nhất định, tuy nhiên vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn cụ thể như giá trị hàng tồn kho vẫn ở mức cao - ông Võ chia sẻ.

Theo báo cáo của công ty Nghiên cứu thị trường Savills, căn hộ bình dân chiếm gần 70% lượng giao dịch toàn thị trường. Những dự án nhà ở khoảng 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 luôn hút khách. Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lối ra cho thị trường bất động sản hiện nay là các giao dịch có giá trị thấp vì phân khúc này vẫn còn nhu cầu thật và có khả năng thanh toán cao.

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản năm 2015, hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường. Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn trong năm 2015 do nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tác động tích cực đến thị trường. Nhiều cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ… sẽ khiến thị trường thêm sôi động.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà giá rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng thì mới giữ được sức hút với thị trường. Thời gian qua có nhiều phản ánh của người dân là có những khu nhà giá rẻ chất lượng tồi như thang máy thường xuyên hỏng, nhà xuống cấp ngấm dột ở khu vệ sinh, nước máy không lên được các tầng cao, các thiết bị như đèn chiếu sáng công cộng, máng xả rác rất chóng hỏng. Những điều này sẽ khiến khách hàng phân vân khi quyết định bỏ tiền mua nhà.

Báo cáo tổng kết năm của Bộ Xây dựng cho biết, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm trong năm vừa qua. Tính đến ngày 15/12/2014, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 73.889 tỷ đồng, giảm 20.569 tỷ đồng, giảm 21,8% so với tháng 12/2013 và giảm 54.659 tỷ đồng, giảm 42,52% so với đầu kì báo cáo vào Quý I/2013.

Ngoài ra, cơ cấu hàng hóa bất động sản được điều chỉnh hợp lý, trên địa bàn cả nước đã có 60 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 38.897 căn hộ; 74 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, giảm diện tích phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Dư nợ tín dụng bất động sản tính đến 31/10/2014 đạt 299.020 tỷ đồng, tăng 14,08% so với thời điểm 31/12/2013, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (13,13%).

Bên cạnh những thuận lợi, theo GS. Đặng Hùng Võ, thị trường bất động sản năm 2015 vẫn còn tồn tại rất nhiều những khó khăn. Thứ nhất, quản lý của nhà nước vẫn thiếu chuyên nghiệp. Trong khi chúng ta cần cơ chế điều tiết thị trường nhưng lại yếu và thiếu do đó việc hoàn thiện công cụ quản lý của nhà nước là rất quan trọng.

Thứ hai, nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản cũng thiếu chuyên nghiệp, không biết tính toán đầu tư vào đâu mang lại lợi ích cao. Các nhà đầu tư nước ngoài, khi quyết định đầu tư, làm rất nhiều bước như nghiên cứu, thăm dò sức cầu… Nhưng Việt Nam vẫn quen cách làm cứ có đất đầu tư, đầu tư xong bán được, đây là tư duy kéo dài từ khi thị trường còn khan hiếm.


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế & Pháp luật