Top

Ngân hàng đổ hàng tỷ USD vào BĐS là thiếu chuyên nghiệp!

Cập nhật 23/01/2015 10:02

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng các ngân hàng thương mại đổ hàng tỷ USD vào bất động sản là thiếu chuyên nghiệp, rất nhiều nước trên thế giới hạn chế đầu tư vào lĩnh vực này.

 GS. Đặng Hùng Võ

Trong bài trước "Ngân hàng là lá chắn cho chủ đầu tư, khách hàng" NDH đã giới thiệu quan điểm của ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội về làn sóng các ngân hàng thương mại đầu tư hàng tỷ đô vào thị trường bất động sản.

Tiếp tục vấn đề này, NDH xin giới thiệu quan điểm của GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

* Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo tồn kho bất động sản 2014, theo đó đã giảm được hơn 40% so với quý I/2013. Quan điểm của ông về vấn đề này?

GS. Đặng Hùng Võ: Tồn kho bất động sản tính chủ yếu ở những dự án chuyển đổi công năng, tồn kho vừa rồi đất nền chiếm tỷ trọng khá cao, tức là giá trị đất, họ có thể chuyển mục đích nên sẽ thành dự án khác, không phải dự án nhà ở. Nếu nói giảm tồn kho bằng giải quyết nợ xấu thì thực tế chưa giảm được nhiều. Vừa qua VAMC chủ yếu tập trung giải quyết nợ xấu của ngân hàng thương mại là chính, chưa giải quyết nợ xấu gắn với bất động sản.

* Theo ông bất động sản 2015 sẽ đối mặt với những tắc nghẽn nào?

GS. Đặng Hùng Võ: Tồn kho bất động sản còn khá lớn gắn với nợ xấu như cục máu đông làm tắc nghẽn nền kinh tế, đây là vấn đề mà chúng ta còn phải tiếp tục giải quyết. Nhiều dự án bất động sản còn tồn đọng do không đủ tiêu chuẩn để ở mặc dù giá có thể cao, hạng sang nhưng không đủ điều kiện hạ tầng. Tôi cho rằng lúc này cần quên một số dự án tồn kho đi và thay vào đó đầu tư vào những dự án có khả năng bán được để lấy lợi đó bù lại mất mát dự án tồn kho và hi vọng sắp tới quy hoạch tốt hơn sẽ là giải pháp cho các dự án tồn kho.

* Ông vừa nói đến vấn đề nợ xấu do tồn kho bất động sản giống như cục máu đông làm tắc nghẽn nền kinh tế. Nợ xấu của bất động sản cao như vậy thì có phải các ngân hàng vẫn sa lầy vào lĩnh vực này, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Nợ xấu trong bất động sản khá phức tạp không phải tất cả từ ngân hàng, trong đó có phần khá lớn là góp vốn của người mua nhà thông qua mua nhà trên giấy, của nhà đầu tư thứ cấp, của ngân hàng đầu tư trực tiếp và có phần ngân hàng cho vay thông qua thế chấp. Hơn nữa, vốn tồn đọng gắn với nợ xấu ở phía Bắc chỉ khoảng 3-4%, nên đừng nhìn vào số bất động sản đó mà lo lắng, một phần rất lớn đã gắn với tín dụng đen và đã vỡ rồi.

Chúng ta phải thấy kho bất động sản gắn với lượng vốn phức tạp, nhưng rất khó gây đổ bể hay phá giá thị trường và sẽ không gây tê liệt cho dòng tài chính.

* Ngân hàng giờ đây đã đầu tư trực tiếp vào dự án bất động sản chứ không chỉ cho vay thế chấp. Cụ thể, một số ngân hàng đã cam kết tài trợ vốn trực tiếp cho các dự án BĐS. Ông nhận định như thế nào về xu hướng này?

GS. Đặng Hùng Võ: Đây là một sự thiếu chuyên nghiệp, đáng ra ngân hàng chỉ được cho vay thế chấp, không được đầu tư trực tiếp nhưng hiện nay ngân hàng vừa cho vay vừa đầu tư trực tiếp. Chắc chắn lợi nhuận từ việc đầu tư trực tiếp cao hơn cho vay.

Tuy nhiên, trên thế giới nhiều nước hạn chế việc đầu tư trực tiếp của ngân hàng vào bất động sản để giữ cân đối nguồn cung cầu bất động sản so với các lĩnh khác, thường chỉ khoảng 30% là hợp lý. Ở Việt Nam vấn đề này vẫn bị thả lỏng.

Tôi nghĩ sắp tới nên siết lại và quản lý để dành nguồn tiền đó đầu tư sang lĩnh vực, nền kinh tế phát triển đồng đều hơn.

* Xin cám ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành