Top

Kinh doanh bất động sản:

Muốn tồn tại phải có sản phẩm cạnh tranh

Cập nhật 01/12/2014 16:29

Những kết quả ghi nhận sự phục hồi của thị trường bất động sản (BĐS) từ đầu năm đến nay mới chỉ là sự “khởi sắc” bước đầu, bởi vậy, các doanh nghiệp (DN) BĐS vẫn đang đứng trước những thách thức rất lớn trong giai đoạn cạnh tranh mới để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng khi trao đổi với phóng viên, bên lề Hội thảo “Kinh doanh Bất động sản – Cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu hồi phục”, do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

* DN BĐS đang đứng trước những cơ hội và thách thức như thế nào trong bối cảnh thị trường có những dấu hiệu hồi phục từ đầu năm đến nay, thưa ông?

Thách thức vẫn nhiều hơn cơ hội. Thách thức ở chỗ, mặc dù thị trường BĐS được đánh giá đã có những tín hiệu hồi phục tích cực, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục điều chỉnh dự án, chiến lược đầu tư kinh doanh để cân bằng quan hệ cung-cầu để đảm bảo sự hồi phục này ổn định và bền vững, tránh rơi vào lệch pha cung-cầu quá lớn như những giai đoạn trước.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đưa ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao nhất thì mới có thể tồn tại được, bởi người tiêu dùng đã có nhiều bài học cũng như thông tin trong quá trình tiếp cận sản phẩm của nhà đầu tư và yêu cầu của nhà nước về quản lý ngày càng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, những khó khăn về tiếp cận tín dụng là thách thức đối với chủ đầu tư trong giai đoạn muốn tái khởi động dự án hay đầu tư dự án mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức là cơ hội. Cụ thể, với những chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ đầu tư đã có nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ phân khúc dòng sản phẩm giá rẻ mà thị trường thiếu để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường vốn đang rất lớn.

Ngoài ra, cơ hội cho các nhà đầu tư khi Nhà nước ban hành nhiều chính sách nhằm chuẩn hóa lại các yếu tố tham gia vào thị trường như nhà đầu tư, nhà môi giới, các cơ chế chính sách, các tổ chức, hoạt động của các sàn giao dịch BĐS,…tạo nên sự định hướng chung cho thị trường, giúp nhà đầu tư có những chiến lược phát triển và sản phẩm tốt hơn.

* Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015 sẽ tác động như thế nào đến thị trường BĐS trong thời gian tới, thưa ông?

Trong Luật Nhà ở (sửa đổi) có một điểm nổi bật nhất là quy định cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam; DN có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của DN nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh BĐS và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam thì được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Việc "mở cửa" cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam góp phần tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển ổn định trong dài hạn và trước mắt cũng có tác dụng giải quyết hàng tồn kho và nợ xấu BĐS hiện nay.

Đối với Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), những điểm mới trong Luật đã “mở” ở chỗ quy định không nhất thiết các giao dịch BĐS phải qua sàn, cho phép chuyển nhượng dự án, bán các sản phẩm hình thành trong tương lai, hoàn thiện nhiều quy định trong điều kiện kinh doanh BĐS, mức vốn pháp định theo quy định mới,… những quy định này giúp kiểm soát thị trường tốt hơn, tạo cho thị trường vận hành chuẩn mực hơn, đem lại lợi ích cho xã hội và nền kinh tế tốt hơn.

* Ông nhận định như thế nào về triển vọng cho thị trường BĐS trong năm 2015?

Với những chuyển động trong năm 2014 cho chúng ta nhìn thấy bức tranh của thị trường BĐS năm 2015 tương đối rõ nét, không còn là những nhận định có tính chất dự đoán như trạng thái của năm 2013 nhìn sang năm 2014 nữa.

Xu hướng của thị trường BĐS năm 2015 được nhận định là phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tăng tốc và có nguồn cung lớn hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh của thị trường trong giai đoạn mới sẽ buộc nhà đầu tư hướng đến nhu cầu thực của thị trường, của khách hàng chứ không phải đầu tư theo kỳ vọng hay phong trào như những giai đoạn trước nữa.

Chúng ta hy vọng với những cơ hội song hành cùng những thách thức mới đối với nhà đầu tư trong giai đoạn tới thì thị trường sẽ đón nhận những sản phẩm giá trị hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, đem lại lợi ích cuối cùng cho khách hàng.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Tài chính VN