Top

Minh bạch để chống gian lận mua bán nhà đất

Cập nhật 17/10/2012 16:15

Trong quá trình tiến hành giao dịch người mua và người bán không được phép gặp mặt nhau. Tất cả điều qua trung gian, người môi giới đại diện bên mua và môi giới đại diện bên bán.

Tại Mỹ, muốn mua bán bất động sản phải thông qua công ty địa ốc. Người môi giới địa ốc phải có bằng địa ốc và phải có trọng tài mua bán làm trung gian.

Có như vậy người mua và người bán hoàn toàn yên tâm giao phó cho nhân viên môi giới của công ty địa ốc. Chính sự ràng buộc này sẽ ngăn chặn sự lừa gạt và kiện tụng trong quá trình mua bán địa ốc.

Người bán trước tiên phải ký hợp đồng với một công ty địa ốc làm môi giới bán nhà. Giá nhà sẽ được công ty môi giới địa ốc tư vấn theo giá thị trường để phù hợp theo thời giá hiện tại.

Công ty địa ốc không có quyền nâng giá khi bán để kiếm lợi và cũng không được phép đưa ra cái bán giá quá thấp so với giá thị trường.

Trước khi đưa nhà ra thị trường, thông thường công ty địa ốc sẽ định lại giá của căn nhà mà thân chủ họ muốn bán và đưa ra giá tham khảo với người bán. Đến khi giá cả được sự đồng ý của thân chủ rồi thì nhà của họ sẽ được lên danh sách bán nhà.

Trong quá trình mua bán, công ty địa ốc chỉ hưởng hoa hồng trên giá trị căn nhà đã bán được. Thông thường hoa hồng được hưởng theo luật của tiểu bang quy định.

Người môi giới có quyền tư vấn cho người bán hay người mua bất động sản để họ có quyết định cuối cùng khi tiến hành giao dịch. Nhưng theo luật định người môi giới không được phép dụ dỗ hay cố ý xúi giục người bán hay người mua phải thế này hay thế kia, nhằm bán được nhanh để rút tiền hoa hồng. (Nếu điều này bị phát hiện thì người môi giới địa ốc nhẹ thì bị rút bằng hành nghề, nặng thì vào tù ngồi).

Trong quá trình tiến hành giao dịch người mua và người bán không được phép gặp mặt nhau. Tất cả điều qua trung gian, người môi giới đại diện bên mua và môi giới đại diện bên bán.

Người mua muốn trả giá hay muốn biết mọi chi tiết thông tin về bất động sản mà mình muốn điều thông qua người môi giới địa ốc đại diện bên mua sau đó đại diện của bên mua sẽ liên lạc, trao đổi với đại diện bên bán và ngược lại. (Nếu người môi giới mà làm đại diện cho bên mua và bên bán luôn thì anh ta khỏe hơn và hưởng trọn cả hai phần môi giới của cả hai bên bán và mua.)

Sau khi hai bên bán và mua đã thống nhất và đi đến quyết định giao dịch cuối cùng thì người môi giới sẽ tiến hành làm thủ tục nộp lên một công ty trọng tài mua bán gọi là Escrow.

Công ty trọng tài này có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ của cả hai bên mua và bán xem có hợp lệ và đầy đủ hay chưa hoặc có sự gian lận hay tranh chấp nào hay không.

Tiếp theo họ sẽ mở trương mục tài khoản và nhận tiền bên mua dưới tên người bán để sau này giao lại bên bán. Trong số tiền này họ sẽ trích ra phần trăm hoa hồng cho công ty địa ốc và lệ phí của chính công ty của họ.

Sau khi mọi thủ tục mua bán hoàn tất thì họ mới chuyển tiền về cho bên bán. Tất cả thủ tục mua bán điều theo trình tự của pháp luật, người mua và người bán chỉ việc ký tên là đủ.

Mọi sai trái về giấy tờ pháp lý nếu có sự cố xảy ra thì tòa sẽ căn cứ vào luật mà xử theo trách nhiệm của từng công ty. Đơn giản về thủ tục và giảm bớt gánh nặng cho nhà nước.

Thủ tục pháp lý rõ ràng giúp nhà nước thu được thuế trọn vẹn trên giá trị của bất động sản, tăng ngân sách cho nhà nước và công bằng xã hội, tránh được tình trạng người giàu và người nghèo đóng mức thuế bất động sản bằng nhau. Chính nhờ vậy mà nhà nước sẽ mạnh lên.

Người dân sẽ giàu hơn khi bất động sản bị đánh thuế trên giá trị của nó, lúc bấy giờ thị trường bất động sản sẽ không bị giới đầu cơ thâu tóm bất động sản làm giàu cho một nhóm lợi ích. Người dân sẽ có nhiều cơ hội để mua nhà hơn và người dân được an cư lạc nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress