Top

Phân khúc mặt bằng bán lẻ: Nhiều dự án về đích đúng hẹn

Cập nhật 17/10/2012 13:00

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội, TP.HCM liên tục tăng nhờ nhiều dự án lớn về đích đúng tiến độ. Đáng mừng hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký thuê phần lớn diện tích mặt bằng.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam vừa cho biết, cho dù tình hình thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, nhưng đáng mừng là các nhà đầu tư vào phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn giữ được cam kết của mình khi đưa nhiều dự án về đích đúng hẹn.

Điểm sáng của thị trường mặt bằng bán lẻ trong quý III/2012 là việc Indochina Plaza Hanoi (IPH) đi vào hoạt động. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên khai trương trong năm 2012, bổ sung khoảng 17.000 m2 mặt bằng bán lẻ cho thị trường với một phong cách thiết kế hiện đại. Dự án Trung tâm Thương mại Melinh Plaza Hà Đông cũng đang chuẩn bị khai trương trong quý IV/2012 sẽ bổ sung vào nguồn cung mặt bằng bán lẻ một diện tích cho thuê đáng kể.

Theo thống kê của CBRE, giá thuê tại các loại hình bán lẻ, bao gồm trung tâm thương mại tổng hợp và cửa hàng bán lẻ ổn định trong quý III/2012. “Thêm một tín hiệu vui là các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Chẳng hạn, Parkson vừa ký kết hợp đồng với C.T Group khai trương trung tâm thương mại mới tại Toà nhà Léman C.T Plaza tại TP.HCM vào tháng 6/2013 và Tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây dựng Trung tâm thương mại AEON - Tân Phú Celadon (TP.HCM) vào năm 2014. Vì vậy, có thể thấy rằng, thành công sẽ chỉ tới với những ai có chiến lược hợp lý và tầm nhìn dài hạn để vững vàng vượt qua những khó khăn trước mắt”, ông Richard Leech nói.

Theo CBRE, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Mỹ.

Trong tháng 7/2012, The Johnny Rockets, tập đoàn bán đồ ăn nhanh của Mỹ đã chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam thông qua bản hợp đồng ký với CBRE Việt Nam nhằm đảm bảo việc tiếp cận sớm và kịp thời với các mặt bằng tốt nhất ở những vị trí phù hợp nhất để Johnny Rockets có thể phát triển và mở rộng hệ thống của mình.

Ông Steve Devine, Chủ tịch Tập đoàn The Johnny Rockets nhận xét, Việt Nam là một đất nước đa văn hóa, năng động rất phù hợp để Johnny Rockets trải nghiệm công cuộc kinh doanh của mình. Được biết, Johnny Rockets là một trong những thương hiệu ăn nhanh tốt nhất nước Mỹ trong hơn 80 năm qua.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, thế giới bán lẻ hiện đại đang toàn cầu hóa một cách nhanh chóng. Thị trường Việt Nam rất hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu mới đến từ Mỹ, châu Âu và Australia. “Chúng tôi đã chủ động làm việc với nhiều đối tác quốc tế để đảm bảo rằng, những thương hiệu này sẽ được hỗ trợ một cách hiệu quả và nhờ đó, họ có thực hiện mục tiêu và tham vọng của mình tại Việt Nam và châu Á”, ông Marc Townsend nói.

Một ví dụ điển hình về sức hấp dẫn của mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là Dự án Trung tâm thương mại Vincom Center A tại quận 1 (TP.HCM) do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, sau 8 tháng chào thuê đã lấp đầy gần như toàn bộ tổng diện tích mặt bằng. Nhiều trung tâm thương mại của các hãng bán lẻ lớn như Lotte, Metro Cash & Carry hay Bourbon… vẫn có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Các ngành hàng thời trang, siêu thị tổng hợp, mỹ phẩm, quà tặng, ẩm thực, điện máy, công nghệ thông tin và đồ dùng gia đình... có diện tích thuê mặt bằng bán lẻ lớn nhất.

Theo ông Marc Townsend, năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam đã được xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng của Công ty A.T. Kearney về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) và cho dù năm ngoái, Việt Nam đã rời khỏi Top 30 của bảng xếp hạng này, song xét về lâu dài, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. “Việc dời bỏ thị trường bán lẻ Việt Nam vào lúc này có thể là sai lầm lớn trong tương lai”, ông Marc Townsend cảnh báo.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư