Top

Lo ngại khập khiễng cung-cầu

Cập nhật 22/05/2014 11:01

4 tháng đầu năm 2014, lượng giao dịch căn hộ tại Hà Nội đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây có thể coi là một động thái mang tính “nhảy vọt” sau một giai đoạn với hàng loạt chính sách thúc đẩy thị trường được ban bố. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, sự nhảy vọt này chưa mang tính bền vững vì còn tiềm ẩn sự thiếu lành mạnh và hơn hết, câu hỏi nhà có đến được tay người cần mua hay không hay yếu tố đầu cơ.


Cách đây ít ngày, một dự án nhà ở thương mại giá rẻ ở Hà Nội được mở bán và cảnh tượng chen lấn, người chật kín suốt mấy tầng nhà tại sàn giao dịch của chủ đầu tư-cảnh tượng vốn dĩ lạ lẫm suốt nhiều năm qua. Điều này cho thấy nguồn cầu của thị trường còn rất lớn nhưng phần nhiều mảnh đất màu mỡ này vẫn còn để trống, nên khi có bất kỳ dự án nhà giá rẻ nào được mở bán người mua nhà nhảy vào.

Có thể nói hết quý I-2014, bài toán cung-cầu thêm một lần nữa trở nên nhức nhối trên thị trường BĐS. Cung ít, dẫn đến khan hiếm giả tạo, tình trạng tiền chênh lệch bị đội lên rất cao, người mua cuối nếu muốn sở hữu nhà ở phải trả thêm một khoản phí đủ để biến nhà giá rẻ thành nhà giá đắt ngay sau một chữ ký. Chỉ trong 1 năm, dù bức tranh chung vẫn là “màu buồn”, nhưng thị trường đã tịnh tiến những bước đi dài không thể phủ nhận: từ chấp nhận giảm giá bán để thu hút khách, đến giữ giá, có tiền chênh vài chục triệu đồng và nay đã nhảy vọt lên con số hàng trăm triệu đồng. 300 triệu đồng tiền chênh cho 1 căn hộ thương mại giá rẻ, bằng 1 nửa giá thực tế, con số đó rẻ hay đắt chắc chắn không khó để trả lời. Xem xét xa hơn 1 chút, ở phía bên kia “chiến tuyến”, những dự án được nhiều ưu đãi hơn, đó là nhà ở xã hội vẫn đang ì ạch với những bước đi của mình.

Như vậy, cùng với tốc độ phát triển nhanh đã được vào guồng của thị trường, việc khan hiếm nhà ở giá rẻ có thể sẽ sớm quay trở lại bởi khi thị trường tốt lên, sức mua dồi dào, chưa kể một số lượng người mua mới là Việt kiều và người nước ngoài được cấp phép. Từ đó rất nhiều chủ đầu tư sẽ không ngần ngại “nói không” với các dự án nhà giá rẻ để quay về với các dự án nhà ở thương mại được gắn mác cao cấp. Và khi đó, từ chỗ đi “2 chân”, chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ lại chỉ còn 1 kênh trơ trọi. Khi thị trường “trở mặt”, nguy cơ phải làm lại từ đầu đối với nhà ở cho người thu nhập thấp không phải là không thể nhìn ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư