Top

Liệu thị trường bất động sản có đổ vỡ?

Cập nhật 19/08/2013 13:09

Bất động sản (BĐS) ngưng trệ, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, trong thời gian gần đây, tại thị trường này lại xuất hiện 1 vấn đề mới. Đó là liệu rằng thị trường này có bị đổ vỡ hay không?Xét tất cả các phân khúc, nhiều chuyên gia BĐS nhận dịnh, đổ vỡ ở thị trường này là rất khó bởi địa ốc đang trong quá trình hồi phục và vấn đề là hồi phục sớm hay muộn.


Trước các vụ việc của dự án Tricon Tower- Bắc An Khánh hay Vina Megastar…và trước hiện trạng 1 số dự án dừng thi công không thời hạn, giới địa ốc tỏ ra bi quan về diễn biến của thị trường. 1 số chủ đầu tư nhận định, nguy cơ đổ vỡ của thị trường này là rất có thể. Rất nhiều doanh nghiệp không thể hoàn thiện được công trình, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã bỏ chạy hoặ là bán, sang nhượng cho nhiều chủ đầu tư khác.

Trao đổi với phóng viên VITV, ông Nguyễn Văn Đực – Phó GĐ công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, những cung cách đầu tư sai như đầu tư dàn trải, đầu tư không đúng nhu cầu có thể đẩy giá BĐS lên rất cao, nhưng do thiếu năng lực tài chính, dẫn tới hàng loạt cao ốc đắp chiếu, bị khiếu kiện, kéo theo hệ lụy người dân đổ xô chiếm giữ tài sản đó, quản lý tài sản đó.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đổ vỡ BĐS là điều không thể bởi thị trường hiện đang có rất nhiều tín hiệu từ các chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ thị trường này. Tại TPHCM, bước sang đầu quý 3, thị trường liên tục đón nhận nhiều thông tin khả quan. Đầu tiên là việc dự án Lê Thành Twins Tower trên địa bàn Quận Bình Tân đã bán hết toàn bộ số căn hộ chuyển sang hình thức sở hữu có thời hạn. Kế đến là việc mở bán của dự án cao cấp Le’man của Tập đoàn C.T group. Và mới đây nhất, cty Nam Long đã bán được 147/ 322 căn trong buổi sáng tung sản phẩm Ehome 4- Bắc Sài Gòn trên địa bàn huyện Thuận An, Bình Dương với giá bán trung bình 450 triệu đồng/ căn.

Theo ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, thời gian vừa qua, nhờ những động thái của Chính phủ cũng như chính sách giải cứu bất động sản, thị trường đã chứng kiến nhiều tín hiệu cải thiện hơn. Kinh tế đã giúp khôi phục niềm tin, giúp thị trường tốt lên rất nhiều.

Liên quan đến sự hồi phục của thị trường bất động sản, ông Marc Townsend – Tổng GĐ điều hành CBRE Việt Nam nhận định, “thị trường nhà ở bán trong giai đoạn này sôi động hơn rất là nhiều so với 3 năm vừa qua. Tất cả con số giao dịch, số lượng chào bán nó cao hơn hẳn. Và tồn kho tại TPHCM đã giảm được hơn 400 căn. Tất nhiên là chúng ta không thể so sánh với những con số của thời kỳ 2006 khi mà thị trường đang đạt đỉnh điểm. Chúng tôi gần như thở phào khi thị trường đang có những giao dịch rất là tốt..”

Việc thua lỗ hay phá sản của 1 số doanh nghiệp BĐS trong thời điểm hiện nay là điều dễ hiểu và không có gì đáng bàn cãi bởi địa ốc đã dần theo quy luật thị trường, lời ăn lỗ chịu. Cái được nhất vẫn là sàng lọc các chủ đầu tư. Và đây cũng là bài học lớn cho 1 thời kỳ bất động sản phát triển theo kiểu sốt nóng, người người nhà nhà làm BĐS, đầu tư BĐS. 1 số chủ đầu tư tại TPHCM cho rằng, thời gian tới, thị trường này sẽ dần hồi phục.

Ông lê Chí Hiếu – Chủ tịch HĐQT Thuduchouse chia sẻ rằng, sắp tới, thị trường nhà đất sẽ đi vào quy đạo bình ổn trở lại, trong năm sau sẽ phục hồi tuy chậm nhưng sẽ chuyên nghiệp hơn. Các nhà đầu tư sẽ đi vào những phân khúc được đình hình theo nhu cầu thực tế, cung sẽ gặp cầu. Lúc đó giá cả sẽ ổn định lại. mức tăng giá chắc chắn sẽ không nhanh như trước.

Đánh giá về triển vọng phục hồi bất động sản, chuyên gia Đặng Hùng Võ cho rằng,  –Chuyên gia BĐS: điều này phụ thuộc vào quản lý Nhà nước, nhà đầu tư và người tiêu dùng. Trong đó Nhà nước phải giải quyết rành mạch nhanh chóng các thủ tục liên quan đến nhà đất. Đây là biểu hiện thể hiện mong muốn của Nhà nước trong việc sẽ đảm báo hỗ trợ cho thị trường bất động sản vận hành trở lại. Chính những động thái trên của Nhà nước sẽ tạo dựng niềm tin cho thị trường.

Có thể khẳng định, với vai trò là thành phần quan trọng của nền kinh tế, với sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đối với thị trường này thì việc đổ vỡ của địa ốc là điều không thể. Điều mà giới đầu tư quan tâm nhất lúc này là thời gian phục hồi, tốc độ phục hồi mạnh hay yếu. Và 1 điều dễ nhận thấy ưu của BĐS và nhất là tại TPHCM đang dần bộc lộ và phát triển mạnh mẽ, đó là sản phẩm căn hộ sát giá thị trường, phù hợp với nhu cầu thật của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV