Top

Liên kết để khơi thông thị trường

Cập nhật 22/08/2013 10:29

Sau rất nhiều nỗ lực của các ngành chức năng và các bên liên quan nhằm giải cứu cc (BĐS), đến nay thị trường vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan. Để không tiếp tục trượt dốc nguy hiểm, các doanh nghiệp BĐS đã liên kết để tự cứu mình.

Việc liên kết giữa các doanh nghiệp sẽ góp phần làm “ấm” lên thị trường BĐS, mang lại các sản phẩm hợp lý với nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Hình thức liên kết diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua là giữa ngân hàng và chủ đầu tư dự án: Khách hàng mua dự án sẽ được ngân hàng cho vay vốn (khoảng 60-80% giá trị căn hộ định mua) với mức lãi suất ưu đãi tùy thuộc vào từng ngân hàng và dự án. Hình thức liên kết đó giúp thị trường BĐS có nhích lên nhưng không đáng kể.

Hiện nay, đang nổi lên một hình thức liên kết mới, liên kết các bên: Ngân hàng, nhà đầu tư và phát triển dự án, chủ đầu tư, nhà phân phối và nhà thầu. Trong đó, nhà đầu tư và phát triển dự án sẽ chọn dự án hợp lý, thường là những dự án đã xong thô hoặc gần xong thô (nhưng không đủ tài chính tiếp tục hoàn thiện, không bán được hàng,…), bảo đảm tính pháp lý, giá hợp lý, đáp ứng được nhu cầu thực của người tiêu dùng chứ không dành cho đầu tư lướt sóng.

Nhà đầu tư và phát triển dự án chịu trách nhiệm thẩm định dự án; nhà phân phối sẽ đưa ra những chiến lược marketing để phân phối dự án đến người tiêu dùng; Ngân hàng sẽ giải ngân trực tiếp cho nhà thầu để thi công bảo đảm bàn giao sản phẩm đúng tiến độ…

Một ví dụ điển hình về liên kết nhiều bên để giải cứu BĐS đó là sự liên kết giữa Công ty CP Tập đoàn Thế Kỷ, Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, siêu thị dự án BĐS (đơn vị phân phối), chủ đầu tư các dự án Thăng Long Garden, Sails Tower, CT2A Tân Tây Đô… cùng với một số nhà thầu. Sự liên kết đó mang lại lợi ích cho các bên tham gia giải quyết nợ xấu cho ngân hàng, hỗ trợ chủ đầu tư đang mắc kẹt tại các dự án trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan", đặc biệt là mang lại sản phẩm hợp lý nhất với nhiều ưu đãi cho đa số khách hàng.

Trên thực tế, những dự án được đưa ra phân phối dưới hình thức liên kết nhiều bên có tính thanh khoản cao. Sails Tower trong vòng 3 tháng đã có 400 căn được giao dịch thành công, những căn hộ hoàn thiện đã giao cho khách hàng sẵn sàng vào ở.

Thăng Long Garden, trước khi được hỗ trợ vốn, từng bất động trong thời gian dài, sau khi được “giải cứu” từ liên minh các bên đã thi công vượt tiến độ, khách hàng tranh nhau mua, hiện khó tìm được căn hộ Thăng Long Garden chưa có chủ.

Cũng như thế, hơn 400 căn chung cư CT2A Tân Tây Đô đã xong thô khá lâu, nhưng chưa nhúc nhích về việc tiếp tục hoàn thiện. Hàng trăm khách hàng đã mua rất lo lắng không biết khi nào mới được nhận nhà.

Sau khi được đơn vị thẩm định phân tích, đánh giá dự án, Công ty CP Tập đoàn Thế Kỷ đã kết hợp với ngân hàng mua 222 căn còn lại của dự án này, giải ngân trực tiếp để nhà thầu gấp rút hoàn thiện nội thất các căn hộ, bảo đảm bàn giao cho khách hàng vào tháng 3-2014. Sau khi có sự hỗ trợ từ Công ty CP Tập đoàn Thế Kỷ, chung cư CT2A Tân Tây Đô lại rầm rập thi công đêm ngày, khôi phục lại niềm tin của những khách hàng mua trước đó và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Siêu thị dự án BĐS 137-Nguyễn Ngọc Vũ là đơn vị phân phối độc quyền 222 căn hộ cuối cùng của CT2A Tân Tây Đô với giá trung bình đã có nội thất cơ bản: 13,5 triệu đồng/m2. Công ty CP Tập đoàn Thế Kỷ sẽ tặng 100 lượng vàng cho 50 khách đầu tiên trong tháng đầu phân phối dự án này. Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) - Chi nhánh Hai Bà Trưng tham gia hỗ trợ tài chính cho dự án tới 70% giá trị hợp đồng, trong đó MB - Hai Bà Trưng hỗ trợ lãi suất 8%/năm trong 6 tháng đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà nội mới