Top

Không tái cơ cấu, bất động sản sẽ tái diễn đầu cơ, tăng giá vô tội vạ

Cập nhật 01/10/2014 13:44

TS Lê Đăng Doanh đề nghị bổ sung tái cơ cấu ngân sách nhà nước và lĩnh vực bất động sản.

Nhìn lại chặng đường thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, TS Lê Đăng Doanh, nguyên là Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, đánh giá: Xác định nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế là sự chuyển hướng đúng đắn. Tuy nhiên, bắt tay vào làm thực tế đến nay vẫn còn nhiều hạn chế.


Vì theo ông Doanh, để thành công trong tái cơ cấu nền kinh tế, nếu chỉ chọn 3 lĩnh vực then chốt hiện tại là đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và khu vực tài chính, ngân hàng, thì khó đạt mục tiêu đề ra, mà cần tái cơ cấu thêm 2 lĩnh vực then chốt khác là ngân sách nhà nước và lĩnh vực bất động sản, để bổ trợ tốt cho 3 lĩnh vực tái cơ cấu hiện tại.

Ông Doanh cho rằng, quá trình triển khai tái cơ cấu 3 lĩnh vực hiện tại cho thấy “đụng” rất nhiều đến các lĩnh vực ngân sách nhà nước và bất động sản. Nếu không bổ sung tái cơ cấu hai lĩnh vực trên, thì việc tái cơ cấu 3 lĩnh vực hiện tại sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí bế tắc.

Dẫn chứng cụ thể về thị trường BĐS, ông Doanh cho biết: Về thị trường bất động sản, theo đánh giá của Công ty Nomura, lên đến 21 tỷ USD (4,4 triệu tỷ VNĐ), nhưng lại bị chôn một số vốn tín dụng khổng lồ với rất nhiều yếu tố tiêu cực như lừa đảo, chiếm dụng vốn, tỷ lệ đút lót, lại quả rất cao, phải cần đến khoảng 7 năm để giải quyết.

Thực trạng này có liên quan mật thiết đến nợ xấu và hoạt động ngân hàng, nhưng ông Doanh lo lắng là, hiện vẫn không có đề án tái cơ cấu lĩnh vực này một cách toàn diện và có hệ thống mà chỉ có dự án cho vay với tổng số vốn là 30.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tốc độ giải ngân của gói này cũng rất chậm và chỉ có tác động rất “khiêm tốn” đến việc giải tỏa kho bất động sản đang tồn đọng trên thị trường.

Các vấn đề khác của thị trường bất động sản được đề cập riêng lẻ trong những đề án khác như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở trong khi công luận đã phát hiện những chồng chéo, vướng mắc giữa các luật trên. Kết quả là bong bóng bất động sản tiếp tục tác động đến cục máu đông nợ xấu, sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng.

Trước thực trạng này, ông Doanh quan ngại rằng: “Nếu không tái cơ cấu lĩnh vực bất động sản, mà chỉ triển khai các gói hỗ trợ như hiện tại, thì vẫn tiếp diễn tình trạng đầu cơ, tăng giá vô tội vạ, thậm chí lừa đảo... và lại gây tác hại lớn cho kinh tế và xã hội”.

Còn về lĩnh vực thu – chi ngân sách nhà nước, ông Doanh cảnh báo: Hiện tình trạng bội chi vượt xa dự toán, nợ công tăng nhanh, thu ngân sách không đủ để trang trải chi thường xuyên, phải vay mới để trả nợ cũ.

Đây chính là “những đòi hỏi bức bách phải tái cơ cấu ngân sách nhà nước, kiểm soát chi ngân sách có hiệu quả, khắc phục tình trạng chi tiêu ngân sách lãng phí”- ông Doanh nhấn mạnh. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không được thể hiện trong một đề án tái cơ cấu ngân sách mà chỉ được xác định trong Nghị quyết của Quốc hội và thực hiện trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách với những tác động rất hạn chế trong thực tế.

Do đó, ông Doanh đề nghị Quốc hội cần thực hiện quyền giám sát thu, chi ngân sách nhà nước có hiệu lực hơn và ban hành một kế hoạch tái cơ cấu và cải cách hệ thống ngân sách nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV