Top

Nguồn cung chào bán nhà ở tại TP.HCM tăng mạnh

Cập nhật 30/09/2014 16:11

Ngày 30/9, Công ty CBRE Việt Nam họp báo thông tin toàn cảnh thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 3.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hoàng Anh Tuấn/Vietnam+)

Theo bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Phòng Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE, trong quý 3 có 3.104 nhà ở được chào bán, tăng mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Phân khúc cao cấp và bình dân chiếm tỷ trọng lớn trong các giao dịch; giá bán sơ cấp tăng 1-4% so với quý 2/2014. Doanh số bán nhà ở tiếp tục tăng; có khoảng 50-70% căn hộ chào bán đã được đặt mua.

Đông Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trở thành khu vực được mua nhiều nhất nhờ vào sự cải thiện cơ sở hạ tầng; trong đó, sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh các dự án như tuyến đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Thực tế thời gian qua cho thấy với giá bán hợp lý, nhiều tiện ích sống nên 8 tháng đầu năm 2014, đã có 878 căn hộ thuộc dự án Ehome và 95% căn hộ thuộc block B dự án The Bridgeview của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long đã được tiêu thụ.

Vào ngày 27/9 vừa qua, Công ty Savills Việt Nam phối hợp chủ đầu tư BTA tổ chức mở bán 15 căn hộ cao cấp (52-65 triệu đồng/m2) trong tổng số 720 căn hộ và 68 biệt thự tại Đảo Kim Cương, quận 2.

Lần chào báo trước đó, 80 căn hộ đã được mua. Bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc, Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn CBRE cho biết: “Trong 7 năm qua, các chủ đầu tư đã thường không hoàn thành dự án như đã cam kết. Tuy nhiên tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.”

Cũng trong quý 3, thị trường văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận những cải thiện, giá thuê đã ổn định hoặc tăng lên, trong đó hạng A tăng 3,7%, hạng B tăng 2,2 % so với cùng kỳ năm 2013.

Các công ty đến từ Mỹ thống lĩnh trong thị trường văn phòng cho thuê với hơn 50% yêu cầu thuê đến từ nhóm này. Các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc tài chính vẫn là nhóm khách thuê tích cực nhất trên thị trường khi chiếm đến 31% tổng số yêu cầu thuê nhận được.

Các dự án văn phòng cho thuê trong tương lai đáng chú ý chủ yếu được đặt tại các khu vực ngoài trung tâm như quận 3 (Lim Tower 2), quận 10 (Viettel Office và Trade Center).

Trong khi đó, thị trường bán lẻ tiếp tục phát triển mạnh với việc có hơn 60% cửa hàng được mở mới, chủ yếu là cửa hàng thời trang và phụ kiện, tiếp theo là cửa hàng ăn uống.

Thương hiệu bán lẻ mới gia nhập thị trường bao gồm Marks & Spencer khai trương cửa hàng đầu tiên rộng 1.200m2 tại Vincom B và Cafe Bene khai trương tại đường Đồng Khởi, quận 1. Giá thuê trung bình của trung tâm thương mại trong khu vực trung tâm tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo nhận định của CBRE, các nhà bán lẻ quốc tế sẽ chú ý hơn đến thị trường bán lẻ Việt Nam vì đến tháng 1/2015 Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn theo đúng cam kết với WTO.

Theo ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE, trên phạm vi cả nước, trong tháng 9/2014 lĩnh vực bất động sản xếp thứ 2 trong các nhóm ngành có vốn đầu tư FDI.

Tại miền Nam, các dự án bất động sản có vốn đầu tư lớn là Smart Complex (Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, 2 tỉ USD), Vincom Central Park (Thành phố Hồ Chí Minh, 1,5 tỉ USD) và Amata City Long Thành (Đồng Nai, 530 triệu USD).

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN