Top

Khởi công xây tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cập nhật 02/08/2010 14:10


Mô hình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Nguồn: Internet)
Lễ khởi công gói thầu A4 và A5 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổ chức ngày 1/8, tại xã Âu Lâu thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, với tổng vốn đầu tư hai gói thầu là 3.610 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp A4 và A5 có tổng chiều dài 70,9km, lần lượt chạy qua các huyện Cẩm Khê, Hà Hòa của tỉnh Phú Thọ; huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và huyện Văn Yên ở tỉnh Yên Bái.

Công trình này do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư và Công ty Keangnam Enterprises của Hàn Quốc là đơn vị trúng thầu xây lắp.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, gói thầu A4 qua địa phận tỉnh Phú Thọ được thiết kế tốc độ tối thiểu 100km/giờ, có chiều dài 29,75km.

Giai đoạn một của gói thầu được phê duyệt có bề rộng nền đường 25,5m đối với đoạn nền đắp và 33,0m đối với đoạn nền đào, gồm bốn làn xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách, dải an toàn lề đường.

Gói thầu A5 đi qua các huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và Văn Yên được thiết kế với tốc độ tố thiểu là 100km/giờ đối với đoạn Km 109 + 750 và 80km/giờ đối với đoạn Km 123+ 080 - Km 150 + 900.

Trong giai đoạn một, đoạn Km 109 + 750 có nền đường rộng 25,5m gồm bốn làn xe cơ giới và đoạn Km 123 + 080 rộng 24,0m, gồm hai làn xe cơ giới được xây dựng về phía bên phải so với giai đoạn hoàn chỉnh. Cả hai đoạn của gói thầu này đều có hai làn xe dừng khẩn cấp, dải phân cách, dải an toàn và lề đường.

Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận của năm tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; phục vụ cho việc phân bố lại dân cư phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà dịch chuyển cơ cấu kinh tế của đồng bào dân tộc.

Đây là dự án đường cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Đáng chú ý, khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc sẽ không chỉ rút ngắn một nửa thời gian chạy xe mà còn góp phần tạo sự tiện nghi, an toàn cho người tham gia giao thông trên hành trình từ Hà Nội lên Lào Cai và ngược lại so với tuyến Quốc lộ 70 hiện nay.

Dự án còn là sự cụ thể hóa thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+