Top

61,9% người mua bất động sản Hà Nội để đầu tư

Cập nhật 02/08/2010 09:25

Bất động sản khu vực Từ Liêm và Hà Đông đã và đang đem lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Giá bất động sản, đặc biệt là quyền sử dụng đất, có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2010.

Đây là những nhận định được Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đưa ra trong Báo cáo ngành Bất động sản Việt Nam với chủ đề “Thị trường Bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm 2010 và các yếu tố định giá bất động sản” vừa được công bố ngày 30/7/2010.

Tỷ lệ này dựa trên khảo sát gần 500 mẫu điều tra tại thị trường Hà Nội. Số người mua nhà để ở chỉ là 38,1%.

Trong số 61,9% nhà đầu tư mua để phục vụ mục đích đầu tư, có 47,7% dành cho đầu tư ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời và có 52,3% phục vụ mục đích đầu tư dài hạn và cho thuê.

Các kết quả khảo sát cũng cho thấy, nguồn vốn chủ yếu các nhà đầu tư sử dụng vào thị trường bất động sản là vốn tự có (chiếm tỷ lệ 44%), tiếp đến là vốn vay từ bạn bè, người thân (35%). Chỉ có khoảng 20% nhà đầu tư trong tổng số mẫu điều tra cho rằng, sẽ sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Loại hình chung cư bình dân đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư hơn cả, chiếm tỷ lệ 37,9% trong tổng số mẫu được hỏi đối với các nhà đầu tư có nhu cầu mua bất động sản. Đất và nhà tại các khu phố cũ chiếm tỷ lệ 20,9%, đất liền kề dự án 17,9% và chung cư cao cấp chỉ chiếm 14,7%.

Mô hình định giá bất động sản dựa trên hàm hồi quy giá ẩn đem lại một số kết quả sơ bộ về một số yếu tố so sánh giá bất động sản tại các địa bàn khác nhau và loại bất động sản tại thị trường Hà Nội.

Trong đó, bất động sản với giá và diện tích ở mức trung bình có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao nhất. Đồng thời, bất động sản tại khu vực Từ Liêm và Hà Đông đã và đang đem lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt, Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report cũng đưa ra dự đoán thị trường bất động sản Hà Nội nhìn chung sẽ có xu hướng ổn định hơn trong 6 tháng cuối năm 2010.

Cơn sốt giá trong nửa đầu năm ít có cơ hội tái diễn, đặc biệt trong phân khúc mua bán quyền sử dụng đất. Thêm vào đó, trong nửa cuối năm 2010, dòng tiền đầu cơ trên địa bàn Hà Nội có thể chuyển hướng sang các thị trường khác có tiềm năng mang lại lợi nhuận ngắn hạn cao hơn.

Do vậy, giá bất động sản, đặc biệt là quyền sử dụng đất nhìn chung sẽ có xu hướng đi ngang và thậm chí có thể giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2010.

Ngoài ra, xu hướng chốt lời khỏi các bất động sản đầu cơ sẽ khá mạnh mẽ trong thời gian này, giao dịch căn hộ chung cư có thể sẽ sôi động hơn trên địa bàn Hà Nội nhằm phục vụ những người tiêu dùng có nhu cầu thực tế về nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư