Top

Thị trường bất động sản

Khó tăng giá đột biến

Cập nhật 14/04/2015 11:03

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong quý I vừa qua, lượng giao dịch bất động sản đã tăng ba lần so với cùng kỳ năm trước. Do đó, rất nhiều chủ đầu tư đã tái khởi động dự án hoặc triển khai dự án mới, đẩy nhanh tiến độ để nắm bắt cơ hội.

Theo quy luật thông thường, khi nguồn cung tăng, thì giá sẽ giảm hoặc chững lại. Nhưng với đặc thù của thị trường bất động sản, khi cơ hội đầu tư tốt, dù nguồn cung có tăng, giá vẫn tăng theo. Nghịch lý ấy đã tồn tại nhiều năm, theo “sóng” bất động sản. Vậy trong ngắn hạn, thị trường bất động sản hiện có xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến, nhất là khi một số chính sách mới về thị trường có hiệu lực từ ngày 1-7?

Các chuyên gia cho rằng, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản tiếp tục có những dấu hiệu ổn định hơn. Dự báo, năm 2015 -2016 là giai đoạn phát triển mới, do đó, các nhà đầu tư đều tính toán để trở lại thị trường và bung hàng.

Nắm bắt xu thế ấy, trong thời gian gần đây, liên tiếp các dự án được chủ đầu tư tập trung hoàn thiện. Theo chủ đầu tư dự án Tràng An Complex (Cầu Giấy), cuối tháng 4 này, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến cơ bản hoàn thành tầng hầm và bán hàng vào đầu tháng 5-2015. Không khí làm việc sôi động cũng diễn ra tại công trường các dự án khác như Home City Trung Kính, Goldmark City, Helios Tam Trinh, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh… Chính vì thế, nguồn cung sắp tới rất dồi dào. Các đơn vị tư vấn nghiên cứu bất động sản dự báo, đến cuối quý II-2016 sẽ có hơn 14.000 sản phẩm gia nhập thị trường. Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh miền bắc nhận định: Dự án nào ra hàng sớm sẽ hưởng thành quả từ khách hàng. Tuy nhiên, với nguồn cung ồ ạt hiện nay, chủ đầu tư muốn thu hút khách phải đưa ra được lợi thế cạnh tranh về tiến độ, giá cả, diện tích phù hợp và chất lượng bảo đảm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị GP Invest cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án theo đúng cam kết, thậm chí sớm hơn, Invest đã phải chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính, con người, lựa chọn các nhà thầu mạnh, có uy tín, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như hệ thống cung ứng vật tư, vật liệu. “Hiện, đòi hỏi của khách hàng với sản phẩm khắt khe hơn nhiều. Trước khi giao dịch, họ luôn tìm hiểu kỹ năng lực chủ đầu tư, quá trình thi công, bán hàng, thiết kế, chất lượng sản phẩm… Bởi vậy, nếu tính toán không tốt, sản phẩm thiếu phù hợp thì dù thị trường khởi sắc, chủ đầu tư vẫn sẽ thất bại" - ông Hiệp nhận xét.

Thị trường bất động sản đã và đang ấm lại, dự báo sắp bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Đã có sự tăng giá tại một số dự án, có những dự án được nhà đầu tư thứ cấp chào giá tiền chênh lệch từ 1 triệu đồng/m2. Trước thông tin ấy, các chuyên gia cho rằng, đó chỉ là hiện tượng cá biệt, hiện tại, tính chung toàn thị trường chưa có dấu hiệu tăng giá đồng loạt. Những dự án tăng giá bán chỉ tập trung ở một vài đơn vị. Đó hầu hết là các dự án có vị trí gần trung tâm thành phố và có tiến độ xây dựng tốt, hoặc của chủ đầu tư có uy tín. Một trong những nguyên nhân của việc tăng giá là do quỹ đất nhà ở tại khu trung tâm ngày càng hạn chế, do đó các dự án này thu hút được nhiều người mua. Nhận định về xu thế thị trường trong ngắn hạn, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: Thời gian tới có rất nhiều nguồn cung, khi đó sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nên các chủ đầu tư sẽ khó có thể tăng giá đồng loạt. Việc tăng giá đồng loạt sẽ là xu hướng không bền vững trên thị trường.


DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân