Top

Cuộc cách mạng nhà ở cho người nghèo

Cập nhật 14/04/2015 10:20

Căn hộ nhỏ với giá 100 triệu đồng cho người lao động nghèo ở Bình Dương đã lan tỏa đến TPHCM. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - phát biểu: “Hiệp hội tán thành với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 25m2 sàn, bởi vì loại căn hộ này đáp ứng được nhu cầu của đông đảo “hộ gia đình hạt nhân” (vợ, chồng và 1-2 con) hoặc hộ chỉ có hai người, hộ độc thân”.

Toàn cảnh dự án khu chung cư giá rẻ ở Bình Dương.

Cùng với sự lên tiếng của ông Lê Hoàng Châu, nhiều doanh nghiệp khác cũng sẵn sàng vào cuộc. Với căn hộ có diện tích 30m2, ở TPHCM sẽ có giá khoảng 200 - 300 triệu đồng, vì giá đất ở TPHCM cao hơn.

Nhưng với điều kiện, doanh nghiệp phải được chính quyền cho phép làm và có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng.

Người lao động nghèo ở TPHCM mong mỏi có cơ hội mua nhà ở như những người nghèo ở Bình Dương. Nhưng đến nay, cái mà họ nhận được chỉ là những phát biểu của ông hiệp hội và các doanh nghiệp. Còn những căn hộ được rao bán đều chào mời với những con số mà họ không dám nghĩ đến. Với đồng lương hiện nay, thì làm 10 năm không ăn, công nhân cũng không thể tích lũy được tiền tỉ.

Vậy thì, hàng vạn người lao động nghèo, công nhân trong các nhà máy mãi mãi ở trong những căn nhà trọ tồi tàn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Những khu dân cư đó còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường sống. Thành phố không thể văn minh, hiện đại khi tồn tại những khu nhà ổ chuột. Nếu như quy hoạch được quỹ đất sạch, xây khu dân cư có điều kiện sống cho người dân, thì gương mặt đô thị sẽ khác.

Đất nước sẽ không thể nói đến hạnh phúc, công bằng khi còn có hàng vạn công nhân bán mồ hôi và thậm chí cả máu trong những nhà máy, công trường, nhưng họ không có nổi một căn hộ để ở.

Với điều kiện của địa bàn TPHCM, khó có nhà giá thấp như Bình Dương, nhưng vẫn có thể học tập mô hình của Bình Dương để xây dựng những căn hộ nhỏ có giá rẻ tối đa. Chính quyền hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm có diện tích từ 30 - 70m2, có giá từ 200 - 700 triệu đồng để phục vụ nhu cầu sử dụng của nhiều nhóm đối tượng. Nếu mạnh dạn triển khai mô hình này, thì chỉ một thời gian ngắn, sẽ có một cuộc cách mạng về nhà ở cho người nghèo tại thành phố này.

Mô hình này cũng là kênh để “thoát” các gói tiền giải cứu bất động sản đang bị bế tắc. Có tiền mà không xài được cũng do năng lực của con người. Đừng đổ cho cơ chế, bởi vì cơ chế cũng do con người tạo ra.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động