Top

Hoàn thiện khung chính sách quản lý nhà ở và thị trường BĐS

Cập nhật 13/03/2015 16:20

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị giao ban chương trình công tác tháng 3 và quý II/2015 các đơn vị Ngành Xây dựng ngày 13/3.


Tiếp tục hoàn thiện thể chế

Cụ thể, Bộ Xây dựng tập trung vào công tác xây dựng thể chế, cụ thể hóa 3 bộ luật về: xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS, trên cơ sở đổi mới tư duy, đổi mới quan điểm về xây dựng pháp luật để xây dựng các luật vừa đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng xã hội chủ nghĩa.

Những vấn đề lớn nhất Ngành đã làm được trong năm 2014. Vì vậy trong năm 2015, Ngành cần cụ thể hóa những vấn đề, những nội dung lớn của đã xây dựng trong luật ra nghị định.

Dự kiến trong năm 2015, ngành Xây dựng hoàn thiện 6 nghị định trong đó có 5 nghị định liên quan đến kinh doanh BĐS, 1 nghị định liên quan đến VLXD. Riêng lĩnh vực nhà ở cần hoàn thiện 8 thông tư.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo ngành Xây dựng tham gia dự thảo Luật Quy hoạch do Bộ KH&ĐT chủ trì soạn thảo, tiếp tục hội đàm và có văn bản chính thức của Bộ trưởng về quan điểm, kinh nghiệm Quốc tế trong quy hoạch nói chung và quy hoạch ngành Xây dựng nói riêng.

Bộ trưởng cho biết, không một nước nào trên thế giới không có quy hoạch xây dựng vì quy hoạch xây dựng là quy hoạch ngành nhưng có vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí ở một khía cạnh nào đó, còn quan trọng hơn cả quy hoạch kinh tế - xã hội. Vì quy hoạch kinh tế - xã hội là quy hoạch mềm, có thể điều chỉnh được, nhưng quy hoạch xây dựng không dễ gì thay đổi, các nước phát triển hay đang phát triển đều rất coi trọng quy hoạch xây dựng.

Ngành Xây dựng cần khẩn trương hoàn thiện Đề án Điều chỉnh Quy hoạch vùng Thủ đô, Đề án thành lập Ban Chỉ đạo Quy hoạch vùng, theo hướng là Ban chỉ đạo chung cho các vùng, chứ không chỉ dành riêng cho vùng Thủ đô, có nhiệm vụ giúp việc cho Chính phủ quản lý các vùng.

Bộ trưởng nêu rõ, năm 2015 kiên quyết không để xảy ra những sự cố đáng tiếc về chất lượng xây dựng hay ở vào thế bị động. Toàn ngành Xây dựng phải kiểm tra thường xuyên chất lượng các công trình hồ đập, thủy lợi, thủy điện, các công trình dân dụng cao tầng, tháp ăng-ten… Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cụ thể định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng.

Phát triển nhà ở có đầy đủ dịch vụ gắn với khu đô thị, khu công nghiệp

Đôn đốc các địa phương thực hiện Nghị định số 11 về việc thành lập các khu vực phát triển đô thị và các BQL phát triển đô thị, để kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và theo kế hoạch.

Trong quản lý phát triển đô thị, phải gắn phát triển đô thị với phát triển nhà ở, đặc biệt chú trọng đến khâu dịch vụ trong đô thị, để bán được những sản phẩm ở những nơi xa trung tâm.

Theo Bộ trưởng, ở những đô thị mới nhưng có dịch vụ phát triển tốt thì đô thị đó sớm được phủ kín, những nơi đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng, san nền, hệ thống đường giao thông và hạ tầng thậm chí có cả nhà ở, nhưng do dịch vụ chưa được chú trọng phát triển, người dân cũng chưa đến ở. Dịch vụ ở đây là: Trường học, nhà trẻ, bệnh viện, khu mua sắm, khu vui chơi,…

Bộ trưởng chỉ đạo, ngành Xây dựng kiên định nguyên tắc, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với phát triển nhà ở ngay cả khi hiện nay thị trường đã ấm lên, để cấu trúc lại sản phẩm nhà ở phù hợp với nhiều đối tượng dân chúng về thu nhập, phương thức thanh toán… Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nữa đến những đối tượng người dân chưa có nhà ở để đưa ra các giải pháp đã được Chính phủ thông qua.

Tập trung phát triển nhà ở xã hội trong các đô thị, khu công nghiệp nhưng phải gắn phát triển công nghiệp với phát triển đô thị, trong đó đặt con người là trọng tâm. Khi chúng ta quan tâm đến con người, là chúng ta tìm được động lực để phát triển. Không nên để người dân đi làm ở những nơi xa, không có dịch vụ. Hay nói cách khác, không nên để người lao động bị tăng chi phí giữa nơi ở và nơi làm việc. Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ làm giảm được áp lực lên hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

“Làm việc tại chỗ, dịch vụ tại chỗ, là mong muốn lớn nhất của cả thế giới hiện nay cũng như ngành Xây dựng Việt Nam. Chúng ta phải xây dựng ngay khu ở tại chỗ cho công nhân trong khu công nghiệp, có dịch vụ tại chỗ, gửi trẻ tại chỗ, trường học tại chỗ, mua sắm tại chỗ, vui chơi tại chỗ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực chung của các doanh nghiệp ngành Xây dựng trong những năm gần đây. Giờ đây, các doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn lớn nhất, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được sức sống mới, nhưng vẫn tiểm ẩn những khó khăn không nhỏ, các doanh nghiệp không thể chủ quan, trên nền khó khăn để hướng tới tương lai, tiếp tục đề án tái cơ cấu, trong đó đặc biệt là việc cổ phần hóa doanh nghiệp, để tăng cường tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp, hoạt động theo cơ chế thị trường, tránh sự can thiệp của nhà nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng