Top

Luật Đất Đai 2013 và những cơ hội mới

Cập nhật 13/03/2015 14:46

Luật Đất Đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những bước tiến mới  về cải cách thủ tục hành chính giúp người dân thuận tiện hơn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công khai các thông tin về quy hoạch và thu hồi đất thể hiện trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Thông tư số 23, 24 của Bộ Tài nguyên và môi trường năm 2014. Trong đó, hồ sơ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động và thời gian thực hiện đã linh hoạt hơn, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người thực hiện. Về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quy định của Nghị định 47/2014/NĐ-CP và Thông tư số 76/2014/TT-BTNMT đã rõ ràng hơn, công khai minh bạch hơn.


Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An cho biết: “Luật Đất đai 2013 ra đời là một bước tiến quan trọng, tạo nền móng pháp lý vững chắc cho quá trình xây dựng và phát triển xã hội. Mặc dù ngay sau khi Luật Đất đai 2013 ra đời, nhiều văn bản dưới luật đã được ban hành một cách tương đối đầy đủ, nhưng do quy định còn chưa được triển khai trong thực tế dẫn đến vẫn còn khó khăn cho người dân trong quá trình áp dụng. Với vai trò là một luật sư, trách nhiệm tuyên truyền pháp luật đất đai đến với người dân và các doanh nghiệp, để việc áp dụng pháp luật được dễ dàng hơn. Bản thân tôi hi vọng rằng những chia sẻ pháp luật của tôi với bạn đọc chuyên mục Café Luật của Cổng thông tin & Giao dịch DiaOcOnline.vn và một số trang web khác... sẽ là một phương thức giúp bạn đọc nắm bắt về sự thay đổi của pháp luật để tạo vận hội cho chính mình.

Gần một năm sau ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, đã nhiều thay đổi quan trọng trong chính sách phát triển nhà đất, thủ tục hành chính về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư…. Tuy nhiên, để Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đi vào thực tế đời sống cần sự thống nhất từ việc triển khai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tuyên truyền pháp luật đất đai để mỗi người dân nắm rõ. Mặt khác, tới đây một số Luật sẽ có hiệu lực thi hành như Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, mang đến nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức đòi hỏi người dân phải nắm bắt quy định của pháp luật một một cách có hệ thống, đầy đủ và toàn diện có sự tham vấn của các luật sư, chuyên gia, các cơ quan chức năng, qua đó vận dụng pháp luật tốt nhất.


Luật sư Phạm Thị Bích Hảo – Công ty luật TNHH Đức An
DiaOcOnline.vn